Oct 08, 2017
1
1

Wasabi loại cây khó trồng nhất thế giới

Wasabi loại cây khó trồng nhất thế giới

Wasabi có thể nói là một nguyên liệu không thể thiếu của nhiều món ăn ở Nhật Bản. Vậy wasabi được chế biến như thế nào đó là câu hỏi của nhiều người.

Wasabi được chế biến như thế nào?

Wasabi được làm từ củ wasabi tươi. Nó được mài mịn trên những phiến kim loại để thành bột nhão dùng ngay. Tuy nhiên thì họ vẫn thích mài ở trên một công cụ truyền thống được làm từ da cá mập khô. Thường thì người ta thường che đậy kín các cây wasabi để nó khỏi bây hơi. Khi nào ăn thì sẽ cất phần đó ra. Có thể nói đây là loại hương vị vô cùng sinh động và thay đổi liên tục.

Nó là sự đặc trưng của độ cay nóng và hăng nồng. Thích hợp làm hương vị cho các loại đồ ăn tươi sống. Ngoài ra, thì Wasabi còn được để làm thuốc và làm đẹp.

Bạn có bao giờ ăn Wasabi thật chưa?

Đây được xem là câu hỏi của khá nhiều người Nhật chứ không riêng gì người Việt chúng ta. Vì sao lại như vậy? Vì đây là loại cây mệnh danh khó trồng nhất thế giới. Theo thống kê đến 90% wasabi bạn ăn trong các nhà hàng hay mua cửa hàng là hàng giả. Với nhu cầu cao, số lượng cung cấp ít thì giá của Wasabi lên đến 160USD/ kg. Chúng với hương vị riêng dành cho các món ăn như sushi, sashimi… Vì giá khá đắt nên cũng thường hay dùng các nguyên liệu khác thay thế.

Cách trồng Wasabi

Wasabi là loại củ họ cải với màu xanh cũng chính lý do này mà cây khó trồng. Thời gian trồng cây tốn đến 1 năm 3 tháng. Quá trình trồng Wasabi đòi hỏi bạn phải căn rất chuẩn về lượng ánh sáng, quá nhiều nắng hay thiếu nắng là vấn đề lớn với cây. Những cây này thường thích các bóng râm nên khi trồng căng thêm các tấm lưới để cho ánh nắng không chiếu rọi trực tiếp làm lá úa vàng cây sẽ chết. Còn nếu như bạn trồng cây ở chỗ bóng tối sẽ bị các ốc sên ăn lá.

Điều khó nhất để trồng các cây này chính là đòi hỏi trồng ở nước suối với nhiệt độ 13 đến 18 độ C. Và đòi hỏi dòng suối này phải giàu dưỡng chất chảy qua và không quá ẩm ướt.

Điều quan trọng nữa là nếu như bạn trồng không đúng cách là bạn bỏ cả mùa màng đó. Nghiêm trọng hơn là bạn không thể trồng bất cứ thứ gì trong khoảng 1,5 năm sau đó. Thêm điều khó khăn nữa là hầu hết các cây trồng khác có thể hiện đại hóa nông nghiệp. Còn về wasabi này thì bạn phải hoàn toàn trồng bằng tay.

Và ở Nhật Bản Wasabi được trồng chủ yếu ở các khu vực: Nagano, Shimane, Yamanashi Iwate, Bán đảo Iz  và nhiều nước khác như Trung Hoa, New Zealand, Đài Loan…

Một số công dụng tuyệt vời của Wasabi

Với việc chứa rất nhiều vitamin axit béo Omega-3, canxi, chất xơ, sắt, mangan, magiê, nicain, protein, selen, kẽm và phốt pho. Wasabi được dùng để chữa các bệnh như nhiễm trùng đường miệng, chống loãng xương, hen xuyễn, di ứng, bệnh tim mạch.

Những phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh có thể dùng wasabi là có thể giảm đau nửa đầu. Wasabi kích thích hệ tiêu hóa, trị các bệnh về da và có khả năng ngăn ngừa một số ung thư.

Những Wasabi mà bạn hay ăn ở nhà hàng Việt Nam là gì?

Trừ phi bạn đang ở Nhật, còn nếu không thì những Wasabi mà thấy ở các nhà hàng tại Việt Nam chủ yếu đến từ cây cải ngựa hay mù tạt nhuộm xanh lá cây. Lúc trước ngay chính bản thân mình cũng nhầm lẫn.

Những món ăn thường hay xuất hiện Wasabi

- Soba thường được ăn với nước sốt nhạt làm từ đậu nành và Wasabi. Mì thì được nhúng với nước sốt trộn Wasabi trước khi ăn. Nhiều nhà hàng Nhật càng cho bạn tự nạo Wasabi cùng với mì.

- Sushi và sashimi là những món ăn không thể thiếu Wasabi. Nó sẽ được trộn với tương đậu nành để bạn làm nước chấm.

- Wasabi Zuke món ăn được làm từ lá cây Wasabi và cơm rượu trắng (Những phụ phẩm của nấu rượu Sake).

- Đậu wasabi và lạc wasabi đây là 2 món ăn vặt khá hấp dẫn hiện nay. Bạn có thể dễ dàng mua được tại các siêu thị Việt Nam.

Ngoài ra, Wasabi còn được làm thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nữa…

Wasabi Nhật Bản được làm từ những từ cây khó trồng nhất Nhật Bản. Tiengnhat247 mong rằng các bạn sẽ hiểu hơn về ẩm thực Nhật Bản nói chung và Wasabi sau bài viết này.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Nerd
Guest đã bình luận.
over 6 years ago

どうも、ありがとうございます。

Information

Danh ngôn

下を向いていたら、虹を見つけることは出来ないよ。(チャップリン) | Nếu chỉ mãi cúi đầu, bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy cầu vồng ở phía trước. – Charlie Chaplin