Sep 12, 2017
0
0

Văn hóa Nhật Bản gắn liền với tuổi thơ của tôi

Nhật Bản được xem là quốc gia có nền văn hóa lâu đời. Nền văn hóa đất nước này luôn có sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới để tạo nên nét đặc trưng riêng. Tuổi thơ của mỗi con người Việt chúng ta hầu hết đều gắn liền với những văn hóa Nhật Bản này. Tôi đã nghe có người nói :"Không ào ào dữ dội như làn sóng văn hóa Hàn hoặc Mỹ, tiến vào Việt Nam tạo nên một trào lưu mạnh mẽ trong giới trẻ. Văn hóa Nhật Bản nhẹ nhàng đi vào lòng người Việt trẻ từ những điều giản dị nhỏ bé". Và thật vậy, văn hóa Nhật đã đến với tuổi thơ thế hệ trẻ 8X, 9X tự nhiên như thế với mẩu truyện tranh, với những bộ phim hoạt hình mà lũ trẻ con rủ nhau cùng xem...

Tuổi thơ gắn liền với những cuốn truyện tranh Nhật Bản

Trong số chúng ta chắc tất cả mọi người đều biết ít nhất một cuốn truyện tranh Nhật Bản. Những truyện tranh như Doremon, Thủy Thủ Mặt Trăng, Thám tử lừng danh Conan, 7 viên ngọc rồng, Đảo hải tặc, siêu quậy Teppi, Dấu ấn rồng thiêng, Naruto... Tôi cùng với lũ bạn đã từng chết mê, chết mệt ở những quán truyện tranh chẳng chụi về nhà. Hồi đó tụi tui cứ tưởng đây là những cuốn truyện của Việt Nam. Khi đọc cảm giác nó gần gũi, đâu biết nó xuất xứ tận bên quốc gia xa xôi.

 

 

Những truyện Manga Nhật Bản không thể thiếu đối với mỗi chúng tôi khi đến trường. Tôi vẫn còn nhớ lúc cả bọn đọc dấu ấn rồng thiêng. Rồi còn lấy bút vẻ lên tay một dấu ấn thiệt là đẹp, mỗi đứa một dấu. Ngoài truyện tranh lúc đó chúng tôi còn mê đáo để phim hoạt hình.

 

 

Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản huyền thoại

Những cái tên huyền thoại này có thể kể đến như: Pokemon lúc nhỏ chúng tôi quen mặt gọi luôn phim Pikachu, Naruto Shippuden, Đảo hải tặc, Đoremon, Inuyasha, Hàng xóm của tôi là Totoro, Fairy Tail, 7 viên ngọc rông, 5 anh em siêu nhân…

 

 

Trong cuộc đời của mình tôi cũng không biết mình xem bao nhiêu bộ phim hoạt hình của Nhật Bản nữa. Hồi nhỏ tôi cứ bám riết lấy tivi, trông mong từng giờ để đến lúc được xem bộ phim hoạt hình yêu thích. Đến bây giờ tôi cũng mong được từng tập của những phim hoạt hình Đảo Hải Tặc. Cảm giác vừa xem vừa mong đến hồi kết, nhưng lại vừa lo sợ kết thúc thì biết chẳng có cái mà trông, mà đợi.

Những trò chơi bất hủ

Các bạn có ai đã từng chơi nấm lùn mario chưa? Tôi chắc hẳn đến 90% tuổi thơ của thế hệ 8x,9x đều chơi trò này. Lúc đó tôi chết mê chết mệt, cứ đợi tụi nó chơi xong là chạy vào dành máy chơi. Đang cố gắng phá đảo thì lại hết tiền, cái cảm giác tiếc nuối ấy đến giờ tôi vẫn còn nhớ mãi.

Một số game 4 nút bất hủ mà khi tôi kể ra các bạn sẽ không quên được như: Contra, bắn xe tăng, pacman, Đặt bom, Natra cứu mẹ.

Truyện tranh – Phim hoạt hình – Game Nhật Bản nó ăn sâu vào trong tuổi thơ của mỗi con người Việt Nam chúng ta. Đây có thể nói là bộ 3 gắn liền với tuổi thơ của chúng ta nhất. Đó có thể là cách tuyên truyền văn hóa hiệu quả hơn hết của người Nhật. Lúc đó chúng tôi biết được ninja là gì, samurai như thế nào, kimono ra sao, hoa anh đào thì hình dáng ra sao. Tất cả những điều đó không bao giờ mà tôi có thể quên được.

Origami

Tí thì tôi lại quên một thứ độc đáo nữa mà tuổi thơ tôi cũng rất hay chơi. Chính là nghệ thuật gấp giấy. Hồi đó, tôi chẳng biết ở đâu có một cuốn sách dạy gấp hình Origami. Thế là đêm lên cả lớp cứ thế mà mượn. Tôi còn chỉ cho một số đứa ghép những hình ảnh độc đáo. Những mẫu Origami cũng có thể cực kỳ đơn giản như máy bay, thuyền, cũng có thể phức tạp như những công trình, con vật phức tạp. Đây được xem là trí tuệ độc đáo của người nhật bản.

 

 

Đôi lúc những nét đặc trưng văn hóa Nhật Bản đang âm thầm gậm nhấm chúng ta. Rất nhiều văn hóa Nhật Bản được đặt tên tiếng Anh để nói lên được sự phổ biến của nó. Không chỉ ở Việt Nam mà văn hóa Nhật còn ăn sâu vào các quốc gia khác trên thế giới.

Ngày nay, giới trẻ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các nét văn hóa đặc trưng Nhật Bản. Nhật Bản thật sự là một đất nước kỳ diệu của những con người kỳ lạ. Tôi biết rằng tuổi thơ của mỗi chúng ta đều gắn liền với nền văn hóa Nhật Bản, chỉ là bạn không để ý đến mà thôi.

 

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

偉大さの対価は責任だ。 | Cái giá phải trả cho sự vĩ đại là trách nhiệm.