Sep 10, 2017
0
0

Văn hóa công sở ở Nhật Bản

Người Nhật từ lâu đã vốn nổi tiếng về phong cách làm việc vô cùng nghiêm túc của mình. Họ luôn cố gắng để môi trường làm việc được hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Họ vận hành công ty như một cỗ máy phức tạp với những mắt xích luôn luôn liên kết với nhau, làm việc nhịp nhàng nhờ chất bôi trơn là những nguyên tắc làm việc bất di bất dịch. Nếu những bạn đã, đang và có ý định làm việc trong môi trường Nhật Bản thì việc tuân thủ và thực hiện đúng văn hóa đất nước và con người của họ là việc quan trọng. Đó có thể là chìa khóa giúp bạn có thể hòa nhập, tạo thuận lợi cho công việc bản thân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những văn hóa đơn giản nhất trong văn hóa công sở tại Nhật Bản nhé!

Văn hóa danh thiếp

Nhật Bản là một trong những nước sử dụng danh thiếp nhiều nhất trên thế giới. Văn hóa danh thiếp ở đây vô cùng được coi trọng và không mấy ai ra ngoài mà trong cặp không có một chiếc ví nhỏ  đựng danh thiếp. 

Khi nhận danh thiếp, bạn phải nhận bằng hai tay và cúi đầu chào để thể hiện sự tôn trọng đối với đối phương. Tuyệt đối không được hờ hững chỉ nhận một tay và tùy tiện cho vào túi. Danh thiếp giống như bộ mặt của người đối diện, vì vậy bạn phải trân trọng nó, giữ danh thiếp sạch sẽ và đặt vào trong bóp riêng của mình. Thông qua việc trân trọng tấm danh thiếp cũng thể hiện việc mong muốn được duy trì mối quan hệ trong công việc của người Nhật. Họ thường xuyên hỏi thăm, liên hệ với đồng nghiệp hay đối tác qua email, điện thoại, fax, gửi thư hoặc hẹn gặp khi có thời gian. Họ không bỏ quên quá lâu các mối quan hệ vì sẽ có lúc mình cần sự giúp đỡ từ những người đó.

Ý thức tập thể

Từ nhỏ ở các trường học Nhật Bản người ta đã huấn luyện được cho trẻ em tính hòa mình vào tập thể và không chỉ ích kỷ vì lợi ích cá nhân. Chính vì vậy mà người Nhật hoạt động theo nhóm rất tốt, tuân thủ đúng quy tắc Horenso (Một qui tắc hướng người làm việc chuyên nghiệp hơn, HORENSO là từ viết tắt của HOKOKU - Báo cáo, RENRAKU – Liên lạc, SODAN – Thảo luận).

Trong công việc người Nhật thường không nói “Tôi “ mà thay vào đó là “ Chúng  tôi”. Trong một tập thể mọi người đều từ bỏ cái riêng và hy sinh mình vì cái chung để công việc và công ty phát triển hơn. Nhiều công ty Nhật Bản bắt đầu ngày làm việc bằng một cuộc họp vào buổi sáng. Tại đó, nhân viên sẽ xếp hàng và hô to các khẩu hiệu của công ty như một cách để truyền cảm hứng, động lực làm việc và sự trung thành với doanh nghiệp. Và đó cũng là một hình thức làm tươi mới các mục tiêu của công ty trong tâm trí từng nhân viên. 

Luôn luôn đúng giờ

Thậm chí là quá sớm hơn so với giờ quy định. Nếu như ở Việt Nam khái niệm “giờ cao su” đã trở nên khá phổ biến, thì ở Nhật bạn chỉ “đúng giờ” khi bạn đến sớm hơn so với giờ quy định ít nhất là năm phút. Việc đến sớm thể hiện sự tôn trong với công ty hay đối tác của mình. Lên kế hoạch kỹ lưỡng về thời gian để quỹ thời gian được dôi dả dăm ba chục phút là chuyện thường tình đối với họ. Suy cho cùng, không ai cảm thấy thoải mái khi phải chờ người khác cả.

Không nói “KHÔNG” dù không thích

Chúng ta thường từ chối thẳng thừng những điều bản thân không thích, điều đó sẽ dễ làm phật lòng đối phương. Người Nhật không làm vậy, cho dù không thích họ sẽ tìm cách nói giảm, nói trách, không đi thẳng vào vấn đề. Nếu không thể nói nhẹ nhàng, bóng gió họ sẽ nói rõ ràng hơn nhưng rất thận trọng để không làm đối phương phật ý. Điều đó thể hiện sự tôn trọng người khác và chứng tỏ rằng họ đã lắng nghe người khác rất cẩn thận trước khi quyết định nói ra.

Tôn trọng người lớn tuổi và người có địa vị cao

Không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các nước châu Á nói chung, đặc biệt là Nhật Bản việc tôn trọng người lớn tuổi trong môi trường làm việc là rất quan trọng. Người Nhật thường xuyên cúi thấp người khi chào hỏi và có thái độ tôn trọng, khiêm nhường học hỏi kinh nghiệm của người đi trước. Khi gặp một vấn đề khó khăn bạn hãy xin ý kiến của họ, sẽ có những lời khuyên hay và thiết thực dành cho bạn.

Phân định rõ việc công, việc tư

Việc này thể hiện ở việc khi bạn đến công ty làm việc thì không để tình cảm hay công việc cá nhân xen ngang hay. Người Nhật còn nổi tiếng là những người thể hiện tình cảm rất chừng mực. Ngoại trừ đôi lúc cười đùa, nhân viên xứ hoa anh đào không thể hiện tình cảm ra ngoài, đặc biệt là trong các cuộc họp. Bạn làm việc tập trung, hăng say, hiệu quả và chăm chỉ. Ở Nhật Bản, bạn thậm chí nên làm quá giờ vì đó là cách người Nhật thể hiện sự chăm chỉ và cầu tiến trong công việc.

Sau một ngày làm việc cật lực, các nhân viên Nhật Bản không ngại tìm cách giải tỏa stress. Họ thường có các buổi liên hoan công ty hay đến các quầy bar để trút bầu tâm sự. Một điểm đến được ưa thích khác là các quán karaoke. Tại đây mọi người được thoải mái hát hò. Việc ca hát thỏa thuê này ngoài việc giúp họ lấy lại cân bằng sau một ngày làm việc vất vả còn là dịp để họ cùng chia sẻ thông tin, thắt chặt tình bạn hay củng cố tinh thần đồng đội.

Trên đây chỉ là vài nguyên tắc tiêu biểu trong văn hóa làm việc của người dân xứ sở này. Để đi lên từ một nước nghèo nàn thành một cường quốc như ngày nay chỉ trong một thời gian ngắn, có lẽ một phần cũng chính là nhờ vào tính kỉ luật và và những qui tắc trong văn hóa làm việc của họ - một điều mà chúng ta nên học hỏi để tự cải thiện mình hơn.

 

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

水に流す。 | Hãy để cho quá khứ là quá khứ. Quên những rắc rối, và những điều không hay trong quá khứ, hoà giải và làm lại từ đầu.