Sep 24, 2017
0
0

Tìm hiểu về con người Nhật

Nói đến Nhật Bản bạn sẽ nghĩ ngay đến với một đất nước có nền kinh tế phát triển, những món ăn ngon, những cảnh đẹp. Đất nước của những con người với những đức tính cao quý. Họ đã làm nên một quốc gia giàu có, xinh đẹp với nguồn tài nguyên thiên nhiên khan hiếm.

Sự chăm chỉ, nguyên tắc và đoàn kết trong mỗi con người Nhật chính là những yếu tố đã làm nên sự thành công của đất nước mặt trời mọc.

 

1. Làm việc chăm chỉ và tiết kiệm

 

 

Ở Nhật Bản bạn sẽ thường nghe đến những robot làm việc không biết mệt mỏi. Những người dân Nhật làm việc hết sức chăm chỉ. Có thể nói đây là quốc gia siêng nhất trên thế giới. Về chi tiêu thì người Nhật rất tiết kiệm. Mỗi người dân nơi đây họ luôn muốn dành dụm cho con cái, dành dụm mua nhà, mua xe.

Sự tiết kiệm ở đây được thể hiện ở cách mà chính phủ khuyến khích người dân tăng cường mua sắm. Đây cũng là giải pháp để tăng sức mua của đất nước, để hạn chế hàng tồn kho.

 

2. Trung thực

 

 

Sự thung thực ở Nhật Bản có thể thấy trong cách ứng xử mỗi ngày, công việc và học tập. Tỉ lệ trộm cắp Nhật Bản rất hiếm. Từ “ ăn cắp vặt” đã dường như không còn trong từ điển ở Nhật Bản. Ở Nhật đôi lúc họ sẽ bán hàng với phong cách tự nguyện. Người bán sẽ niêm yết giá sản phẩm, người mua cứ thế mà bỏ vào hộp đựng tiền. Nếu như ở Việt Nam chắc chắn sẽ bốc hơi chưa đến 30 giây.

 

3. Coi trọng học vấn

 

 

Ở Nhật Bản học vấn được xem là chìa khóa mở ra nền kinh tế, chính trị ổn đinh. Do đó, mà chính phủ hay gia đình rất đầu tư cho cho giáo dục. Suốt thười gian qua đất nước Nhật đã đào tạo được rất nhiều nguồn nhân lực cao. Mỗi con người Nhật Bản rất ham muốn phát triển bản thân và theo đuổi học tập không ngừng nghĩ. Chính những điều này đã giúp người Nhật hoàn thiện mình hơn theo thời gian.

 

4. Tính toán về lâu dài, không ham cái lợi trước mắt

Tôi sẽ kể cho bạn nghe về câu chuyên bạn sẽ cảm thấy vì sao người Nhật lại như vậy. Thường tới mua thu hoạch những nông dân sẽ không bao giờ thu hoạch hết nông sản của họ. Họ sẽ để lại một góc nhỏ từ 5% đến 10% cho các loài động vật. Chính điều này đã mang đến nhiều lợi ích về lâu về dài cho Nhật Bản. Đức tính này hết sức là cần thiết, người Việt chúng ta nên học hỏi.

 

5. Ý thức tập thể, làm việc nhóm đoàn kết

 

 

Sự đoàn kết của người Nhật là vô cùng lớn. Họ có ý thức tập thể cũng cực cao. Bạn có thể dễ dàng nhìn nhận được những từ việc xếp hàng một cách rất trật tự. Còn khi làm việc họ sẽ cạnh tranh rất gay gắt nhưng họ sẵn sàng bỏ qua tất cả để bắt tay nếu cùng mục đích. Ở Nhật nếu bạn làm mấy danh dự của tập thể là một điều tối kỵ.

Chính ý thức tập thể này đã giúp người Nhật làm việc, học tập một cách quyết tâm hơn. Nếu không họ sẽ rất hổ thẹn với tập thể.

 

6. Bình đẳng

Mỗi đứa bé được sinh ra sẽ được dạy như thế nào là bình đẳng. Chính vì thế mà sự phân biệt giàu nghèo dần thu đẹp lại. Các phụ huynh sẽ khuyến khích con cái đi xe công cộng hoặc xe đưa đón của trường. Đi học thì sẽ mặc đồng phục, còn làm việc cũng vậy đồng phục như nhau cho mọi cấp bậc.

Một điều thú vị nếu bạn làm nghề nội trợ ở nhà. Hàng tháng chính phủ trích lương chồng đóng thuế cho vợ. Khi về già bạn cũng sẽ nhận đầy đủ lương hưu. Một chính sách thể hiện sự tôn trọng đối với bà mẹ nội trợ.

 

7. Rất coi trọng thứ bậc

Đối với người Nhật thì kinh trên nhường dưới là điều cơ bản trong xã hội. Bạn cũng thấy rất rõ từ trong ngôn ngữ Nhật. Những từ kính ngữ luôn xuất hiện ở các câu. Những người lớn tuổi hay trẻ điều được xã hội đặc biệt quan tâm. Với nhiều chính sách đặc biệt.

 

8. Thẩm mỹ và sự ngăn nắp

 

 

Cách trang trí và xếp đồ đạc luôn là cái gì đó đó tinh tế. Người Nhật luôn có một có óc thẩm mỹ cao. Chính vì vậy mà bạn sẽ luôn thấy một xã hội trật tự, ngăn nắp. Đến Nhật Bản bạn sẽ cảm nhận được nhiều thứ rất bình thường trong cuộc sống được người Nhật biến thành nghệ thuật.

Ngoài ra, người Nhật cũng học hỏi, cập nhập những điều hay ở các nước khác rất nhanh. Nhưng họ sẽ tìm cách biến tấu sao cho phù hợp với con người và đất nước mình.

Đây có thể nói là các đức tính tuyệt vời của người Nhật. Người Việt chúng ta cần nên học tập để có thể hoàn thiện bản thân mình hơn.

Nguồn ảnh: Internet

 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

熱意なしに偉大なことが達成されたことはない。 | Không có sự vĩ đại nào đạt được nếu không có sự nhiệt tình, nhiêt tâm.