Mar 05, 2018
0
0

Tanbo - Nghệ thuật trồng lúa độc đáo của Nhật Bản

Trong rất nhiều bộ môn nghệ thuật của Nhật Bản, nghệ thuật Tanbo hay vẽ tranh trên đồngđể tạo nên những tác phẩm nghệ thuật khổng lồ được xem là một loại hình nghệ thuật độc đáo ở Nhật Bản. Nghệ thuật Tanbo ra đời từ năm 1993, ở làng Inakadate thuộc tỉnh Aomori. Mục đích đầu tiên của dân làng khi tạo ra bức tranh trên đồng phía sau tòa thị chính này là để tôn vinh truyền thống lịch sử trồng lúa 2000 năm của làng. Sau đó bức tranh nhận được rất nhiều lời khen ngợi và trở nên nổi tiếng, từ đó hằng năm những bức tranh nghệ thuật trên cánh đồng lúa ở Nhật liên tục được ra đời và hình thành nghệ thuật Tanbo.

Than màu chủ đạo của Tanbo bao gồm 4 màu chính: xanh, vàng, trắng, tím than, những màu sắc này được tạo nên từ bốn giống lúa khác nhau. Ngoài ra còn có những màu sắc khác như nâu, đỏ cũng được tạo thành từ nhiều giống lúa. Bước cơ bản đầu tiên để tạo nên nghệ thuật Tanbo là người nông dân phải chọn ra một bức tranh phù hợp theo yêu cầu, sau đó quét bức tranh trên máy tính sao cho chu vi và diện tích của bức tranh phù hợp với bản đồ khu ruộng lúa và xác định tỉ lệ chính xác của bức tranh để khi cấy họ có thể xác định được giống lúa cần trồng màu gì và số lượng lúa cần trồng sao cho ứng với từng điểm và màu sắc của bức tranh.

Công việc cuối cùng là lên kế hoạch để trồng lúa, họ chọn cả những giống lúa thường và cả những giống lúa đặc biệt để tạo màu sắc khác biệt cho bức tranh. Trong đó có hai giống lúa thường được sử dụng nhất là tsugaru-roman (lúa thường) và kodaimai. Giống lúa thường sẽ là phong nền màu xanh, màu sắc chủ đạo của bức tranh và lúa kodaimai có màu tím hoặc màu vào sẽ là hai màu nổi bật tô điểm cho bức tranh.

Cứ vào độ tháng tư hàng năm, 1000 người nông dân sẽ bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị tạo ra một tác phẩm Tanbo.  Họ phải tính toán và cùng hiệp sức để các giống lúa đều được trồng cùng một trên cả thửa ruộng để khi lúa chín, bức tranh đảm bảo độ cân đối và sự hài hòa về màu sắc. Vì vậy, quá trình tạo nên một bức tranh Tanbo chuẩn có thể kéo dài vài tháng và mất khoảng 350,000 yên. Thời điểm thích hợp để thưởng thức vẻ đẹp của những tác phẩm Tanbo là khi vào mùa lúa chính, khoảng độ tháng chín, bức tranh Tanbo lúc này đã thành hình một cách hoàn chỉnh. Nhiều tháp cao đã được dựng lên để đáp ứng nhu cầu thưởng tranh của du khách.

Chủ đề của bức tranh thường là các tranh vẽ truyền thống của Nhật Bản và thi thoảng có cả những danh nhân nổi tiếng trong lịch sử văn hóa thế giới. Với thiết kế độc đáo, mới lạ của những tác phẩm Tanbo, làng Inakadate đã thành công trong việc quảng bá thương hiệu nghệ thuật Tanbo ở làng nói riêng và Nhật Bản nói chungđến toàn thế giới. Và một điều chắc chắn rằng, cứ mỗi năm, những người nông dân ở Inakadate sẽ lại cho ra đời một tác phẩm nghệ thuật Tanbo khác nhau với những mẫu thiết kế ngày càng được chăm chút kĩ lưỡng, phức tạp và tinh tế hơn. Điều này đã và đang thu hút hàng vạn khách du lịch đến thăm và trở lại Inakadate mang lại nguồn thu đáng kể cho địa phương.

Dưới đây là một số tác phẩm nghệ thuật Tanbo của những người nông dân làng Inakadate (Nguồn Internet):

 

 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

花より団子。 | Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.