Sep 24, 2017
0
1

Samurai - Võ sĩ đạo can trường

Samurai được xem là những kiếm sĩ huyền thoại của Nhật Bản. Những giá trị tinh thần, một võ sĩ toàn năng, những cuộc chiến đã tạo nên lịch sử về chiến binh Samurai.

 

1. Mô tả về các Samurai

 

 

Samurai là một trong những tầng lớp cao quý của Nhật Bản. Thường mang bên mình hai thanh kiếm một dài và một ngắn (Thanh katana và thanh wakizashi). Về trang phục thì Samurai khoác lên trên mình là áo kimono truyền thống kèm với chiếc quần như váy, thêm vào áo khoác ngắn. Với đỉnh đầu được cạo nhẵn thín 2 bên tóc túm lại thành lọn.

 

2. Lịch sử của Samurai

 

 

Vào đầu thời kỳ Heian (Cuối thế kỷ thứ 8 đầu thế kỷ thứ 9). Cuộc đấu giữa thiên hoàng Kammu và phiến quân Emishi. Do quân đội thiếu ý chí chiến đấu và kỷ luật. Do đó, Thiên hoàng đã dựa vào các thế lực địa phương bằng cách chiêu dụ. Phong cho chọ chức tướng quân (Shogun) và đội quân tính thông cưỡi ngựa bắn cung (kyudo). Đây là công cụ đắc lực để đàn áp quân nổi dậy. Tuy nhiên trong mắt bộ máy triều đình Thiên Hoàng thì đây là những người thô lỗ.

Từ sau khi Thiên Hoàn giải quân đội triều đình chính vì thế mà thế lực của Thiên Hoàng suy sụp. Các thi tộc đã nắm giữ một số chức vụ quan trọng. Đã ra sức vơ vét của cải, đánh thuế nặng, khiến nông dân mất ruộng đất. Từ đó thì nạn trộm cắp ngày càng tăng lên, chính vì thế mà các thị tộc bắt đầu tuyển mộ và đào tạo những người lính trở thành đội ngũ thiện chiến. từ đó thì samurai ra đời.

 

3. Những samurai huyền thoại

Trải dài trong suốt lịch sử samurai luôn sản sinh ra những võ sĩ đạo đã đi vào huyền thoại.

- Yukimura Sanada.

Là một vị võ sĩ đạo trí dũng song toàn. Ông được mệnh danh là anh hùng số 1 của Nhật Bản. Trong cuộc đời của ông tham gia rất nhiều trân chiến. Đáng nói nhất là cuộc vây hãm thành Osaka(1614-1615) được xem là trận chiến huyền thoại của Yukimura.

- Date Masamune.

Với biệt danh là độc nhãn long, Ông được xem là một daimyo hùng mạnh. Ông được xem là đồng minh trung thành và mạnh mẽ nhất của Nhật Bản.

- Oda Nobunaga.

Đây là nhân vật xuất thân là một lãnh chua ở tỉnh nhỏ. Ông nổi tiếng với năm 26 tuổi đã đánh thắng đạo quân đông gấp 8 lần. Ông được xem là người có tầm nhìn lớn về kinh tế, cũng như tuyển binh theo thực lực không theo dòng dõi gia tộc. Là một người góp công rất lớn trong việc mang đến sự thống nhất nước Nhật. Năm 47 tuổi thì Oda Nobunaga đã mổ bụng tự sát theo nghi lễ seppuku để bảo toàn danh dự.

- Miyamoto musashi.

Được đánh giá là kiếm sĩ trong thiên hạ, chưa từng bại trước một đối thủ nào. Ông là người sáng lập nên trường phái sử dụng song kiếm. Miyamoto musashi được xem là kiếm sĩ nối danh và thành công nhất Nhật Bản.

Cuộc đời cùa Miyamoto musashi được tái hiện lại trong tiểu thuyết mang tên “Musashi” của văn hào Yoshikawa Eiji.

- Uesugi Kenshin.

Cái tên này khá quen thuộc trong những bộ phim, cuốn anime. Ông được xem là lãnh chúa hùng mạnh trong thời kỳ Sengoku. Với sự dũng cảm và tinh thông binh pháp đã làm nên những trận đánh huyền thoại. Ông được mệnh danh là thần chiến tranh.

 

4. Những thanh kiếm samurai nổi tiếng

Nhật Bản nổi tiếng với nghệ thuật rèn. Chính vì thế mà những thanh kiếm samurai luôn sắc bén và có sức mạnh to lớn. Nổi tiếng nhất phải kể đến thanh Masamune và Muramasa.

- Masamune.

Thanh kiếm này được lấy tên theo tên của người rèn kiếm. Masamune được xem là thiên tài trong giới rèn kiếm. Những thanh kiếm này luôn đẹp và cực kỳ sắc bén. Vào thời xưa thép rèn kém nhưng ông đã cho ra những thanh katana nổi tiếng. Mỗi thanh kiếm Masamune đều có tên riêng. Masamune thánh kiếm chống lại cái ác.

- Muramasa.

Tương truyền rằng Muramasa là học trò của Masamune nhưng vì có tâm không chính. Nên vì thế mà Masamune đã khong truyền lại bí quyết kiểm soát nhiệt độ. Do đó, Muramasa đã ăn cắp bí quyết và tự rèn kiếm cho mình. Chính sự việc này sau khi Masamune đã chặt đứt cổ tay học trò mình.

Từ đó, Muramasa đã quyết tâm rèn ra một thanh kém đánh bại thanh Masamune. Kể từ đó thanh Muramasa đã ra đời. Và đây được xem là một thanh yêu kiếm bởi mang tâm địa độc ác của Muramasa nhập vào. Độ sắc bén của Muramasa cao hơn cả Masamune.

Masamune và Muramasa là cặp kiếm luôn được so sánh với nhau. Đại diện cho cái thiện và cái ác.

- Ichimonji.

Thanh “ Cúc nhất văn tự” này do Ichimonji(Nhất văn tự) rèn cho hoàng đế Toba. Thanh kiếm này khá nổi tiếng ngày nay với 700 năm lịch sử. Gần tay cầm có khắc hình bông cúc 16 cánh (Quốc huy của Nhật Bản).

- Mikazuki Munechika.

Đây được xem là thiên hạ ngũ kiếm của Nhật Bản. Thanh kiếm này được đánh giá khá cao về chất liệu, thẩm mỹ và sự hiệu quả. Đây được xem là quốc bảo của Nhật Bản.

 

5. Những sự thật khủng khiếp có thể bạn chưa biết về Samurai

 

 

- Thử kiếm bằng cách cắt đôi người là cách mà các quý tộc giàu có hay thử trên thi thể nạn nhân hay tử tù.

- Phụ nữ trả tiền để cưới các Samurai. Ngoài ra khi các Samurai thực hiện nghi lễ seppuku thì vợ của các võ sĩ đạo này cũng sẽ tự tử bằng cách mổ bụng.

- Tinh thần võ sĩ đạo được thể hiện ở việc chiến đấu tới chết để bảo vệ chủ nhân. Nếu họ cảm thấy sự hổ thẹn sẵn sàng sẽ tự tử.

- Ronin được xem là những Samurai vô chủ. Đây là các Samurai không thực hiện nghi lễ seppuku họ sẽ trở thanh ronin. Được xem như là tầng lớp thấp nhất trong xã hội, họ sẵn sàng giết người vì tiền, đánh thuê.

- Môn yêu thích của Samurai là săn chó. Tuy nhiên các mũi tên bắn được bọc bằng cao su, chính vì thế mà chú chó vẫn đảm báo an toàn.

Samurai được xem là những võ sĩ đạo can trường. Là một trong những chiến binh nổi tiếng trên thế giới.

Nguồn ảnh: Internet



 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

努力しない者に成功はない。 | Đối với những người không có nỗ lực thì không có khái niệm thành công.