Oct 16, 2017
0
1

Rượu Sake – Quốc tửu đất nước mặt trời mọc

Sake là rượu truyền thống của Nhật Bản. Được nấu từ gạo như rượu Việt Nam. Nhưng với quy trình lên men kiểu người Nhật gọi là Nihonshu. Ngày nay, Sake không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản mà còn là đồ uống thân thuộc của nhiều nước trên thế giới.

Cách nấu rượu Sake

Quy trình nấu rượu sake được bảo tồn vài trăm năm nay tại Nhật Bản. Hiện nay, quy trình có sử dụng máy móc để kiểm soát các giai đoạn chính xác hơn. Tuy nhiên ở số công ty sản xuất rượu vẫn dựa cách truyền thống.

Nguyên liệu chính để các bạn có thể nấu Sake là gạo. Những công đoạn phức tạp từ việc mài gạo, nấu, ủ và lên men. Sau khi mà lên men được 15 đến 30 ngày thì đố cồng tự nhiên thường ở mức 20%. Sau đó thì nó được pha loãng ở mức 15-16%.

Điều gì đặc biệt trong cách nấu rượu Sake của người Nhật mà khiến cho nó khiến người uống cảm thụ đặc sắc như vậy:

- Nước để nấu lên Sake phải là nước tinh khiết. Vì vậy mà các cơ sở sản xuất Sake đều đặt ở các nguồn sông, suooism giếng có nguồn nước tinh khiết. Thậm chí như hãng Katsuyama đặt nguồn nước ở bên cạnh một tác nước.

- Gạo nấu Sake khác hẳn so với gạo ăn trên thị trường được gọi là gạo Sake (Shuzo Kotekimai hay Sakamai). Vì tinh bột chủ yếu tập trung ở tâm hạt nên những hạt gạo này sẽ được mài nhỏ vào trong lõi. Điều quan trọng để tạo nên Sake ngon chính là gạo Sake này ít chất béo đạm nhiều hơn và nguồn tinh bột dồi dào.

- Nấm Koji được sử đụng dể phân hủy tinh bộ len lỏi trên từng hạt gạo.

- Các nguyên liệu thô được pha trộn một cách tỉ mỉ với nhiều công đoạn.

- Qúa trình phức hợp song song giữa quá trình đường hóa tinh bột gạo và lên men diễn ra cùng lúc.

- Quy trình nấu rượu Sake vô cùng nghiêm ngặt nó được quảng lý bởi người dày dặn kinh nghiệm. Là những nghệ nhân nấu rượu tinh tế.

Chính những điều thú vị trên mà đã làm ra được những chai rượu sake khác biệt.

Cách thưởng thức rượu Sake ngon như người Nhật

Rượu Sake được thưởng thức ở 3 mức nhiệt độ khác nhau. Một là được ướp lạnh, hai là ở nhiệt độ phòng 25 độ C, ba là hâm nóng nhiệt độ lên đến 45 độ C. Ở mỗi nhiệt độ Sake sẽ mang những nét đặc trưng riêng. Khi nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng hay nhiệt độ cao hơn 37 độ C thì vị ngọt sẽ giảm.

- Sake nóng.

Những chiếc máy hâm rượu (Kansuke) được bán tại Nhật rất nhiều. Nó có thể làm nóng rượu ở nhiều mức nhiệt độ khác nhau. Ở nhiệt độ cao thì rượu dễ uống hơn nhiều và với hương thơm vô cùng nổi bật khi uống khá là ngon.

- Sake lạnh.

Loại này thường dành cho sake cao cấp. Với độ thơm của rượu cao, do  đó không cần phải làm nóng rượu lên. Điều nay khiến độ thơm của sake tăng qua cao, sẽ không còn cảm nhận được các vị khác. Vì vậy, mà sake cao cấp thường được uống tốt nhất là ở nhiệt độ dưới 10 độ C.

Các loại ly đựng rượu Sake

Thật thú vị khi những độ dày của phần viền ly, đường kính miệng ly, kiểu dáng ly là những nhân tố tác nhân mật thiết đến vị của Sake. Tùy vào mỗi loại rượu mà bạn sẽ dùng loại ly cho thích hợp.

Ví dụ như những loại ly có miệng ly hẹp thì thường sẽ hướng đến đầu lưỡi. Qua đó sẽ giúp bạn dễ dàng cảm nhận rượu Sake. Còn nếu như bạn muốn cảm nhận vị chua chát phân lẫn ngọt nên sử dụng ly có miệng rộng. Lúc này sake sẽ tiếp xúc với toàn bộ hai bên hông của lưới và đầu lưỡi.

- Sakazuki được xếp tầng sử dụng cho lễ cưới ở Nhật Bản với nghi thức Sansankudo. Ngoài ra, Sakazuki còn được sử dụng trong võ sĩ thắng cuộc trong nghi lễ thi đấu kéo dài 14 ngày ở Nhật Bản. Võ sĩ này sẽ dùng Sakazaki uống rượu sake đế ăn mừng chiến thắng. Chiếc Sakazaki này là bát to để rót được 1,8 lít rượu Sake và võ sĩ Sumo thắng trận sẽ uống hết nó.

- Tokkuri và Ochoko đều được làm bằng gốm. Các bình Tokkuri thường có dung tích là 1,8L. Ngày xưa, các chủ bán rượu sẽ cho thuê khách mua Tokkuri. Còn Ochuko là những chiếc cốc nhỏ, những chiếc cốc nhỏ này sẽ giúp việc rót rượu nhanh hơn. Chính vì thế mà sự giao tiếp của những người uống rượu chung sẽ nhiều hơn. Ngày nay thì Tokkuri và Ochoko còn được làm bằng các thủy tinh.

- Masu được làm từ loại gỗ thông Sugi với mùi thơm đặc biệt. Những chiếc Masu này thường được làm bằng thành các cốc hình vuông. Có thể sơn hoặc để nguyên để hiện ra những vân gỗ Sugi đẹp.

- Ly vang này có những đặc tính rất thích hợp để uống Sake. Người Nhật học hỏi và cải tiến các văn hóa của quốc gia khác một cách rất nhanh và hợp lý. Vì thế không thấy làm lạ khi những ly vang được sử dụng nhiều hiện nay ở xứ sở hoa anh đào để uống Sake.

Rượu Sake có thời gian phát triển lâu đời gắn liền với cuộc sống ở nơi đây. Những gì bản sắc của đất nước Nhật Bản đều thể hiện rõ nét ở những chén rượu sake.


Nguồn ảnh: Internet
 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

困難に陥ったときにこそ、そのひとの実力が分かる。 | Chính khi rơi vào tình trạng khó khăn mới biết được thực lực của một người.