Oct 08, 2017
0
1

Phương tiện giao thông công cộng tại Nhật Bản

Nhật Bản được xem là nước có hệ thống giao thông công cộng hiện đại với nhiều sự lựa chọn. Từ lâu chính phủ Nhật đã khuyến khích dân tham gia bằng giao thông công cộng. Nắm rõ được các phương tiện giao thông công cộng sẽ là kiến thức cần thiết dành cho các bạn đi du lịch tự túc tại Nhật. Hay những bạn có dự định xuất khẩu lao động, du học tại đất nước mặt trời mọc.

Tại Nhật không giống như Việt Nam chúng ta, số lượng xe máy là vô cùng ít. Giao thông công cộng ở Nhật gồm có: Xe buýt, xe buýt tốc độ cao, tàu điện, tàu JR.

1. Tàu điện

Đây được xem là phương tiện gắn liền với người Nhật. Chúng có giá cũng rất phải chăng, thông thường để đi đến các ga của tàu không quá xa. Bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp gửi lại ga. Trên tàu có thể nói là bố trí rất đầy đủ cho các bạn, mùa đông còn có cả lò sưởi nên bạn có thể yên tâm về mọi thời tiết khắc nghiệt. Giá đi tàu điện cũng không hề đắc đỏ.

Tàu điện được chia làm 2 loại: một loại là tuyến thông thường, loại còn lại là tàu cao tốc shinkansen.

Loại bình thường thường cũng được chia ra làm 4 loại:

- Futsu loại tàu phổ biến đỗ ở tất cả các ga. Với khoảng cách các ga ở nội thành là 1km và ngoại thành là 2 đến 3 km.

- Kaisoku tàu này chạy nhanh hơn và dừng cũng ít hơn.

- Kyuuko đây là loại tàu lớn thường 3 đến 5 ga mới dừng.

- Tokkyuu thường dừng ở ga trung tâm cứ khoảng 10 dến 20km thì mới dừng một lần.

Còn tàu cao tốc Shinkansen là loại tàu có tốc độ khá là nhanh. Chỉ dừng tại các ga lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại cho những người đi xa. So với các tàu điện thường thì siêu tốc shinkansen có giá khá cao, có thể nói là ngang ngửa với máy bay. Tuy nhiên vẫn được nhiều người dân lựa chọn bởi sự đúng giờ và tiện nghi hơn là chờ ở các sân bay. Với tốc độ cao thì dường như việc đi từ Tokyo đến Osaka với 403km tàu chỉ đi 2 tiếng đồng hồ.

Nhật Bản tự hào là đất nước đầu tiên có tàu cao tốc trên thế giới.

2. Xe buýt tốc độ cao

Bạn sẽ đặt vé xe buyt qua các trang đặt vé online hoặc các đại lý bán vé. Xe đi cũng khá là thoải mái bạn có thể đi liên tỉnh. Khi bạn đặt vé, hãng xe bus sẽ gửi cho bạn thông tin địa điểm chờ và thời gian xuất hành. Giá của buýt tốc độ cao cũng khá phải chăng.

Ngoài ra, còn có các tuyến xe buýt phục vụ bạn ở nông thôn và một số vùng trong thành phố. Xe buýt sẽ có 2 hình thức thanh toán là trả trước và trả sau.

3. Japan Rail Pass

Japan Rail Pass được xem là loại vé tàu của JR. Đây là hãng tàu của tập đoàn đường sắt Japan Railway Group. Với việc sở hữu tổng chiều dài khoảng 20.000 km trải dài khắp đất nước mặt trời mọc và nhiều phương tiện giao thông công cộng khác.

Vé này chỉ dành cho các khách du lịch đến Nhật Bản dành cho các khách du lịch có visa dành cho du lịch. Bạn có thể mua với thời hạn từ 7,14,21 ngày. Trong khoảng thời gian này bạn có thể sử dụng miễn phí hầu hết các phương tiện công cộng của JR. Chính vì thế giúp khách du lịch tiết kiệm chi phí rất nhiều.

4. Vì sao giao thông công cộng Nhật Bản lại phát triển

Theo các số liệu thống kê ở Hà Nội và TPHCM là 2 thành phố lớn chưa đến 15% dân số sử dụng giao thông công cộng. Trong khi đó tại Nhật Bản là tới 80%. Điều gì khiến giao thông công cộng ở Nhật Bản lại phát triển như vậy:

- Nhật Bản rất chú trọng đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng. Do đó, mà các hệ thống mạng lưới xe buýt, xe điện ở khắp đất nước.

- Luôn đúng giờ ở các tuyến giao thông công cộng. Có thể nói là thời gian chính xác gần như tuyệt đối.

- Ở Nhật chính phủ không cấm đi xe cá nhân đến các chỗ làm. Nhưng các cơ quan nơi làm việc thường không cho nhân viên đi đến nơi làm việc trừ một số trường hợp đặc biệt. Nếu như đi xe cá nhân bạn tự lo nơi đỗ xe, các nơi đố xe lại có chi phí vô cùng đắt đỏ.

- Các giá vé giao thông công cộng có chi phí rẻ. Nếu như bạn sử dụng taxi sẽ có giá rất cao cước phí taxi đắt nhất Châu Á.

- Những tuyến xe bus sẽ được ưu tiên nhiều làn đường hơn so với xe cá nhân.

Có thể nói phương tiện giao thông công cộng Nhật Bản vô cùng hoàn thiện. Đây sẽ là những kiến thức, cẩm nang giúp bạn khám phá, học tập và làm việc tại Nhật Bản dễ dàng.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

情けは人の為ならず。 | Yêu người mới được người yêu.