Aug 07, 2017
0
0

Những phát minh độc đáo - Đến toilet ... cũng thông minh

Nhật Bản từ lâu vốn đã nổi tiếng với những tập tục truyền thống lâu đời, những món ăn tươi sống lạ miệng và cả… những phát minh tuy kì dị nhưng vô cùng độc đáo. Chắc hẳn nhiều hay ít gì bạn cũng đã từng nghe tin đồn về không ít những vật dụng thú vị này.
Hãy cùng len lỏi vào từng ngóc ngách của Nhật Bản để tìm hiểu thêm về những điều “độc và lạ” này.
***


Đến toilet cũng… thông minh?
Toa lét gì mà nắp bồn cầu tự mở, có vòi nước tự động rửa và sấy khô phía dưới của bạn sau khi “xong việc”, bệ ngồi thì được lót đệm và lúc nào cũng ấm?
Chuyện chưa nghe đã thấy rất hư cấu. Tuy nhiên đây lại là một điều vô cùng bình thường ở Nhật Bản – nơi công nghệ toilet tự động đã đưa vào áp dụng từ ít nhất khoảng ba mươi năm trước.

 

 

Những chức năng của toilet tự động?
Một cái toilet tự động “tầm thường” nhất hiện nay ở Nhật Bản cũng ít nhất phải có hai chế độ rửa, một rửa thường và một chuyên dành cho phụ nữ. Người ta có thể tùy chọn cường độ và góc phun nước phù hợp; cũng như điều chỉnh mức nhiệt độ của bệ ngồi. Những điều chỉnh ấy được thực hiện qua một bộ điều khiển được gắn ngay cạnh bồn cầu hoặc ngay trên tường.

 

 

Tân tiến hơn nữa, một số toa lét cao cấp còn được thiết kế nắp tự đóng mở, sấy khô phía dưới; và khi bạn đứng lên, nó tự dội nước và bật chế độ làm sạch bằng tia cực tím. Thậm chí có những model bồn vệ sinh cho phép bạn kết nối Bluetooth với chiếc điện thoại của mình để điều khiển chức năng rửa và ghi “nhật ký toilet”- giúp bạn theo dõi quá trình đi vệ sinh và đảm bảo sức khỏe của bản thân.


Sự “có tâm” của người Nhật
“Câu chuyện thần kì” này đã và đang được sử dụng trên khắp xứ sở hoa anh đào, đặc biệt là ở các toa lét công cộng. Song song với công nghệ tân tiến này đó chính là sự để tâm của người Nhật – họ cũng lắp đặt sẵn cả những bình xịt dung dịch lau bệ ngồi để đảm bảo vệ sinh và sự an tâm của người sử dụng. Giấy vệ sinh luôn được làm bằng chất liệu có thể xả thẳng xuống bồn cầu, và đôi khi bạn có thể bắt gặp cả những ống giấy vệ sinh smartphone ngay cạnh để cả bạn lẫn chiếc điện thoại của mình đều tinh tươm khi bước ra khỏi toa lét nữa.
Dù khá kì dị khi gọi “văn hóa toilet” là một trong những nền văn hóa độc đáo của người Nhật, thế nhưng đây là một điều đáng để học hỏi để cải thiện tiêu chuẩn vệ sinh ở các nước trên thế giới.

 

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

天は二物を与えず。 | Phúc bất trùng lai họa vô đơn chí.