Sep 26, 2017
0
1

Những điều thú vị về hệ thống giáo dục Nhật Bản

Đối với Nhật Bản việc tập trung cho giáo dục rất được xem trọng. Người Nhật xem đây là công cụ mạnh mẽ để phát triển đất nước. Với cách giáo dục coi trọng nhân cách hơn là những kết quả học tập. Ở Nhật Bản được đánh giá là nền giao dục tiên tiến. Sau đây là những điều thú vị về hệ thống giáo dục của Nhật Bản.

 

1. Khai giảng năm học mới vào tháng 4

Ở Nhật Bản vào khoảng thời gian đẹp nhất trong năm. Lúc hoa anh đào nở thì Nhật chọn thời gian này khai giảng. Không như các nước khác trên thế giới. Lựa chọn tháng 9, 10 để bắt đầu năm học mới.

Tại buổi lễ khai giảng hết sức là giản dị, không có quá nhiều thứ trang hoàng. Buổi lễ đầu tiên sẽ là hiệu trưởng phát biểu chúng mừng các em nhập học ngắn gọn. Tiếp theo là hát quốc ca, và từng thầy cô lên giới thiệu về bản thân của mình một cách ngắn gọn. Sau đó là bài phất biểu của học sinh xuất sắc.

Chẳng có hội phụ huynh, khách mời hay văn nghệ, lễ khai giảng ở Nhật Bản đơn giản như vậy đó.

 

2. Trường học nói không với lao công

Ở Việt Nam chúng ta thì thường dọn vệ sinh trong lớp học. Còn Nhật Bản thì dọn sạch sẽ từ lớp học, nhà ăn và cả nhà vệ sinh. Chính điều này đã giúp các học sinh hiểu hơn về công việc lao động. Các học sinh sẽ được chia theo nhóm để thực hiện công việc dọn vệ sinh. Điều này khiến các em có kỹ năng làm việc nhóm, giúp đỡ lẫn nhau.

Ngoài ra, chính điều này đã tạo nên tính cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nơi công cộng Nhật Bản. Người Nhật không muốn ai phải dọn rác cho mình. Chính điều nhỏ này mà khiến cho nước Nhật trở thành đất nước sạch nhất thế giới.

 

3. Không có bài kiểm tra cho đến lớp 4

Đối với người Nhật những bạn học sinh nhỏ quan trọng dạy hình thành nhân cách, hành vi hơn là các kiến thức. Chính vì thế mà chẳng có những bài kiểm tra cho đến các em 10 tuổi. Sẽ giúp các em hoàn thiện về tính cách như: Rộng lượng, đồng cảm, từ bi, can đảm, sự công bằng, tôn trọng.

 

4. Các buổi học ngoại khóa ở Nhật

Các chương trình hoạt động ngoại khóa giúp các bạn học sinh sẽ phát triển các kiến thức xã hội. Chính điều này sẽ giúp cho các học sinh ở Nhật Bản sẽ ít gặp khó khăn hơn về sau trong cuộc sống. Những buổi học ngoại khóa giúp chọ sinh phát triển toàn diện.

Các câu lạc bộ ở trường rất mạnh mẽ. Hầu như các học sinh Nhật Bản phải tham gia một câu lạc bộ của trường bắt buộc. Có thể là câu lạc bộ dance, âm nhạc, bóng rổ, bóng đá, karate, bóng chày, truyện tranh, sinh học, bơi lội… Sẽ có các cuộc thi giữa các trường diễn ra hàng năm. Do đó, những câu lạc bộ ở trường sẽ là người đại diện ở các môn thể thao. Với hình thức này cũng có nhiều ưu điểm, nhưng nếu trường không quản lý chặt. Sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng bắt nạt, ăn hiếp của các senpai. Nhưng điều đó cũng giúp các học sinh mạnh mẽ hơn khi bước vào đời.

 

5. Đồng phục bắt buộc cho học sinh đến cấp 2

Bạn sẽ phải mặc đồng phục cho đến cấp 2 ở trường học. Điều này là bắt buộc. Nam sẽ mặc những bộ đồng phục kiểu quân đội, nữ là những bộ đồ thủy thủ nổi tiếng. Với đồng phục học sinh sẽ xóa bỏ đi những rào cản xã hội giàu nghèo. Mọi học sinh sẽ bình đẳng với nhau trong môi trường học tập.

Khi lên đến cấp 3 các học sinh sẽ mặc theo đồng phục của trường. Không nhất thiết với các đồng phục bắt buộc nữa.

 

6. Bữa ăn ở trường theo một tiêu chuẩn chung

Những đầu bếp sẽ là người lên thực đơn đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh. Trừ những trường hợp đặc biệt những học sinh Nhật Bản sẽ ăn khác đi. Còn lại điều sẽ dùng chung một thực đơn bữa trưa ở trường. Ngoài ra, học sinh là những người sẽ tự phục vụ bữa trưa cho mình.

 

7. Nhật ký học tập mỗi ngày

Mỗi hoc sinh sẽ được phát một cuốn tập để ghi những trạng thái cảm xúc học tập trong ngày. Các giáo viên sẽ là người kiểm tra các cuốn tập này. Từ đó sẽ các giáo viên sẽ nắm bắt được những gì đang diễn ra với các học sinh. Chính điều này sẽ giúp đỡ rất nhiều học sinh gặp khó khăn.

Đây được xem là những điều hay mà giao dục của bất kỳ quốc gia nào cũng nên học hỏi. Chính điều này đã giúp cho nước Nhật đào tạo ra được nhiều nhân tài, lực lượng lao động chất lượng.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

禍を転じて福となす。 | Qua cơn bi cực đến hồi thái lai.