Oct 07, 2017
0
1

Nhật Bản và văn hóa cúi đầu

Có một nét văn hóa rất độc đáo mà chắc có lẽ bạn sẽ không tìm được ở bất cứ nơi nào khác ngoài Nhật Bản: đó chính là văn hóa cúi đầu. Người Nhật rất hay cúi đầu để chào hỏi và thể hiện sự tôn trọng, không chỉ ở nơi công sở mà còn là ở những tình huống rất bình thường.

Cúi chào sao cho đúng?

Cúi chào là một nghi thức được quy định khá nghiêm ngặt ở xứ sở hoa anh đào. Thường được chia ra làm bốn cấp bậc:
-Cúi chào nhẹ khoảng 5 độ: dùng với những người thân thiết hay bạn bè. Cũng có thể dùng khi địa vị xã hội của bản thân cao hơn người đối diện, thể hiện sự khiêm tốn.
-Cúi chào sâu hơn khoảng 15 độ (会釈) dùng với những người quen biết hay những người mới gặp, thường đi kèm với câu chào hỏi.
-Cúi chào 30 độ (敬礼) dùng để thể hiện sự kính trọng với đối phương, nhất là với cấp trên hoặc những người có được địa vị cao hơn.
-Cúi chào 45 độ (最敬礼) cúi thấp người tỏ ý kính trọng sâu sắc; thường chỉ sử dụng trong Đền thờ Jinja, hay cúi chào Thiên hoàng, Phật tổ và Quốc kì.

Ngoài phân loại cúi chào, người ta còn qui định rõ khi cúi chào nam phải để tay thẳng xuôi theo người; còn nữ phải dùng tay trái nắm lấy tay phải. Phải cúi sao cho cổ vẫn thẳng so với lưng.
Tuy nhiên, bạn đừng quá lo sợ vì mình là người nước ngoài mà không sử dụng nghi thức cúi chào một cách chính xác. Hãy cứ cúi chào thật tự nhiên và tỏ ra thoải mái, quan trọng là thông qua cái cúi đầu mình thể hiện được sự kính trọng đối phương.

Cúi đầu không chỉ còn là nghi thức

Không khó để bạn bắt gặp những người dân bản xứ cúi chào ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Gặp nhau, chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng... Không phải mọi cái cúi đầu đều như nhau, mà còn phụ thuộc vào tình huống mà sẽ có những cách cúi đầu phù hợp.

Bước vào nhà hàng hay cửa hàng nào đó ở Nhật, bạn luôn sẽ được nhân viên bán hàng cúi đầu chào kèm một nụ cười thật tươi. Trên sân ga, cảnh tượng những nhân viên nhà ga cúi đầu chào đoàn tàu vừa chạy đi là một chuyện khá phổ biến. Người Nhật còn cúi đầu ngay cả khi đang nói chuyện điện thoại, mặc dù đối phương không thể thấy được hành động này. Cúi đầu chào đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu và thể hiện nét lịch sự trong giao tiếp của người Nhật Bản.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

人間の一生には、苦しいことも、悲しいことも、楽しいことも、あります。でも、一生懸命生きましょう。 | Đời người có khi buồn đau, có khi cực khổ, cũng có lúc vui sướng. Tuy nhiên, dù thế nào cũng cố gắng lên mà sống nhé.