Oct 08, 2017
0
1

Nhật Bản và những phát minh độc đáo - Mùa đồng không lạnh

Ở nhiều nước, việc chống chọi với mùa đông đã trở nên dễ dàng hơn nhờ vào hệ thống sưởi ấm hay những chiếc máy điều hòa.

Tuy nhiên ở Nhật, ngoài những giải pháp thông thường như trên, có những phát minh vô cùng độc đáo và tiện lợi. Đột nhiên cái lạnh bỗng chốc trở thành… chuyện trò đùa.

***

Túi… bóc bao bì là tỏa nhiệt?

Với tên gọi là kairo (カイロ), túi tỏa nhiệt trở thành công cụ đắc lực cho những người vốn sợ lạnh. Kích thước rất nhỏ gọn nên dễ dàng cho vào giỏ mỗi khi ra đường – và hoàn toàn không độc hại với trẻ em.Thành phần của nó bao gồm chủ yếu bột sắt, clorua kali và than hoạt tính. Một túi tỏa nhiệt có nhiệt độ dao động từ 50 đến 63 độ C, và chúng giữ ấm lên đến khoảng 12 giờ.

Có hai loại chính, một là loại dán được, dùng để dán lên cơ thể trong lớp quần áo, sưởi ấm và tỏa nhiệt. Loại thứ hai là loại không dán, được cầm hay bỏ vào túi để sưởi ấm tay. Bạn cũng có thể mua miếng dán dạng lòng bàn chân để sưởi ấm khá hữu hiệu. Bên cạnh đó, miếng dán giữ nhiệt còn giúp giảm đau ở những vùng cơ thể bị đau nhức do hoạt động thường ngày, chơi thể thao, hay đau do thay đổi thời tiết.

Giá bán một túi là khoảng ¥42 (tầm 4,200 VND), và bạn có thể dễ dàng mua với giá rẻ hơn khi mua sỉ.

***

Bàn ngồi là ấm (!)

Nếu bạn là một người yêu thích manga hay anime Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ khá quen thuộc với hình ảnh kotatsu (こたつ), chiếc bàn sưởi ấm có mặt trong rất nhiều phòng khách của người Nhật, và đã được họ sử dụng mấy trăm năm nay rồi.

Cấu tạo rất đơn giản: chiếc lò sưởi gắn dưới bàn được bao trùm bởi một cái chăn futon kiểu Nhật. Vào mùa hè bạn có thể gỡ lớp chăn ra và sử dụng như một chiếc bàn bình thường.

Bên trong kotatsu rất ấm, đặc biệt đối với các thiết kế hiện đại có điều chỉnh nhiệt độ thích hợp; thì không phải quá khi nói rằng một khi đã duỗi chân vào rồi thì bạn sẽ chẳng muốn rời ra nữa. Đây chính là lý do vì sao kotatsu là nơi quây quần của gia đình, cùng sinh hoạt, ăn cơm, xem TV, học bài… Đây còn là nơi lý tưởng khi đột nhiên bạn lên cơn… lười và muốn ngủ.

Mặc dù hiện nay đi kèm với sự phát triển của hệ thống sưởi, kotatsu đã dần trở nên bớt phổ biến; nhưng đây vẫn là một nét khá độc đáo trong văn hóa Nhật Bản.

Xuyên suốt chuỗi bài là những sáng kiến vô cùng độc đáo và thú vị của người dân xứ sở hoa anh đào – chính chúng đã làm nên một Nhật Bản ngày nay, luôn cầu tiến và suy nghĩ những gì đột phá. Biết thêm một chút, để ta thêm yêu đất nước này hơn, thêm thán phục nét văn hóa “lệch đường” của họ,

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

類は友を呼ぶ。 | Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.