Oct 08, 2017
0
1

Nhật Bản và những phát minh độc đáo - Dù cho những ngày mưa

Mùa mưa ở Nhật Bản bắt đầu từ khoảng đầu tháng sáu cho tới tháng bảy, những đợt mưa rả rich kéo dài hết từ ngày này sang ngày khác. Cây dù bỗng chốc trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu. Đi đôi với nó, chính là những phát minh tuy nhỏ nhưng rất độc đáo, khiến cho cuộc sống hàng ngày tiện lợi hơn.

***

1. Dù trong suốt (ビニール傘)

Những cây dù thường được sơn phết đủ màu sặc sỡ để làm sáng lên ngày mưa ẩm ướt. Thế nhưng, khi gió thổi ngược chiều và bạn bắt buộc phải đưa dù ra phía trước để che chắn, tầm nhìn trở thành một vấn đề lớn.

Người Nhật đã tìm ra giải pháp khá đơn giản cho vấn đề này, để tránh những nguy hiểm không cần thiết: đó chính là dù trong suốt. Cây dù này tuy bình thường như bao cây dù khác, nhưng phần tán dù được làm bằng nhựa trong suốt, để người che có thể nhìn xuyên thấu. Loại dù trong suốt được bán đại trà với giá khá bình dân và người ta có thể mua ở nhiều cửa hàng tiện lợi một cách dễ dàng.

Dù sao thì, ngắm bầu trời xuyên qua tán dù và nhìn những hạt mưa bám trên ô chảy tí tách cũng là một loại lãng mạn, đúng không?

***

2. Gậy dựng dù cho xe đạp (傘ホルダー)

Ngoài Tokyo là chốn phồn hoa đô thị, hầu hết khắp nơi trên nước Nhật, xe đạp là phương tiện di chuyển chính ngoài phương tiện công cộng. Xe đạp trở thành công cụ nhanh và đắc lực cho những chặng đường lưu thông trong thành phố. Thế nhưng, việc đạp xe khi trời mưa trở thành một việc rất khó khăn, và áo mưa ở Nhật không phải là một loại đồ dùng phổ biến. Trên thực tế, một tay đạp xe một tay giương ô là đã vi phạm luật giao thông.

Một cây gậy dựng dù có thể giải quyết được chuyện này. Gậy gồm có hai đầu, một đầu gắn vào vô lăng xe đạp, đầu kia giữ cây dù đã bung ra. Gậy có thể điều chỉnh phương hướng và độ dài, để người đi đường có thể chỉnh dù tránh hướng mưa sao cho phù hợp.

Tôi đã từng bắt gặp một chị người Tây chụp liền tay mấy tấm hình khi bắt gặp một chiếc xe đạp có gậy gắn dù như thế. Quả thật Nhật Bản là một nước đầy những điều kì lạ, phải không?

Đi qua những ngày nắng, lướt qua những cơn mưa; người dân xứ sở Phù Tang luôn xoay sở để cuộc sống của họ luôn thật thoải mái và tiện lợi. Họ không ngừng thay đổi văn hóa của mình sao cho bắt kịp với những guồng chảy của văn minh.
Có lẽ nào những phát minh kì lạ này cũng là một nét dễ thương thầm của nền văn hóa ấy, như cái duyên nụ cười răng khểnh của người con gái Nhật thời nay...?

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

人間の一生には、苦しいことも、悲しいことも、楽しいことも、あります。でも、一生懸命生きましょう。 | Đời người có khi buồn đau, có khi cực khổ, cũng có lúc vui sướng. Tuy nhiên, dù thế nào cũng cố gắng lên mà sống nhé.