Oct 08, 2017
0
1

Nét đẹp trong giao tiếp ở Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước đầy những nguyên tắc đa dạng trong giao tiếp, tất cả được sử dụng triệt để như một sự bày tỏ sự trân trọng đối phương và giữ lễ nghĩa của bản thân, từ những lời nói cho đến những cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể.

***

Sử dụng kính ngữ

Nói chuyện với bề trên, nói chuyện lịch sự trong công việc… kính ngữ là một trong những hình thức giao tiếp phổ biến nhất. Tùy vào không khí và hoàn cảnh mà các kiểu nói chuyện cũng sẽ rất khác nhau. Nếu là người lạ chưa quen biết thì sử dụng thể bình thường (丁寧語). Còn nếu là cấp trên, khách hàng hay đối tác, cần phải nói chuyện bằng thể khiêm nhường (謙譲語) và thể tôn kính (尊敬語), với ngữ pháp và từ vựng hoàn toàn khác so với giao tiếp thông thường.

Văn hóa kính ngữ đã trở thành việc thường ngày trong cuộc sống ở Nhật Bản, thế nhưng đối với người nước ngoài, việc sử dụng kính ngữ đòi hỏi rất nhiều công sức. Tuy nhiên, bạn chỉ cần thể hiện thành ý khi nói chuyện, chắc chắn người Nhật sẽ rất quý điều này.

Ngôn ngữ hình thể

Ngôn ngữ hình thể cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc gây ấn tượng với người Nhật. Điều quan trọng nhất là bạn phải tôn trọng khoảng không gian cá nhân của người nói chuyện với mình – cụ thể là không nên đứng quá gần đối phương. Bạn cũng đừng sử dụng những cử chỉ thân thiết như bắt tay, ôm hay hôn vì người Nhật cho đó là bất lịch sự.

Thêm vào đó, trong câu chuyện, hãy ra những dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang lắng nghe bằng những cái gật đầu hay cảm thán nhẹ. Đối với những người phương Tây, sẽ khá là vô lễ khi bạn chen ngang giữa lời người khác nói, nhưng bạn hoàn toàn có thể hỏi những câu biểu cảm ngắn trong cuộc nói chuyện của người Nhật. Điều này chứng tỏ bạn đang quan tâm tới những gì đối phương nói.

Một điều nữa mà bạn cần chú ý đó là đừng nhìn trực tiếp quá lâu vào mắt của người đối diện, đặc biệt là với cấp trên. Hãy đổi tầm mắt sau khoảng vài giây, vào khoảng không trước mặt hay vào áo quần và phụ kiện của người đó.

“Nhập gia tùy tục”, bước vào thế giới Nhật Bản với những phong tục và văn hóa khá là trang trọng thì việc bạn cố gắng tuân thủ theo chúng, dù đúng dù sai cũng rất dễ dàng để lại thiện cảm tốt cho những người bản xứ. Chúc bạn luôn vui!

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

下を向いていたら、虹を見つけることは出来ないよ。(チャップリン) | Nếu chỉ mãi cúi đầu, bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy cầu vồng ở phía trước. – Charlie Chaplin