Oct 07, 2017
0
1

Nền giáo dục Nhật Bản và những nét nên học hỏi

Bạn có biết tỉ lệ người biết chữ ở Nhật Bản gần như là 100%? Hơn thế nữa 99% số học sinh tiểu trung học không bỏ tiết, và hơn 90% không lơ là trong tiết học nào.

Giáo dục Nhật Bản có một chuẩn mực riêng và tuân theo những quy tắc rất nghiêm của Bộ Giáo dục đặt ra. Chính vì thế mà những đứa trẻ lớn lên rất gương mẫu, lễ phép, và quan trọng hơn cả là rất hòa mình vào tập thể.

***

1. Đi học là bắt buộc

Trong hiến pháp của Nhật Bản có qui định việc cho con cái đi học từ cấp một đến hết cấp hai là nghĩa vụ bắt buộc của công dân Nhật Bản. Nếu đủ tuổi đi học, gia đình sẽ nhận được những thông báo từ cơ quan quản lý nhà nước và tiến hành các thủ tục cần thiết để chuẩn bị đi học.

Chương trình học cơ bản gồm 6 năm Tiểu học và 3 năm Trung học Cơ sở (không kể 3 năm Trung học Phổ thông), trong đó 3 năm đầu các em sẽ được chú trọng để phát triển nhân cách tốt theo hướng toàn diện. Thành tích không quan trọng trong 3 năm này, mà điều cốt lõi là xây dựng nền tảng con người có ích cho xã hội.

2. Bữa ăn trưa

Bữa ăn của hầu hết các trường ở Nhật Bản đều theo một tiêu chuẩn dinh dưỡng nhất định do các chuyên gia dinh dưỡng đặt ra. Một phần cơ bản sẽ bao gồm cơm, một món chính, súp, tráng miệng và một hộp sữa.

Vào bữa ăn trưa, những bạn nào đến lượt sẽ xếp hàng và theo giáo viên lên bếp, cùng khệ nệ mang những thùng sắt chứa thực phẩm về lớp và chia cho các bạn. Quá trình này tốn rất nhiều thời gian bởi các em còn là trẻ con và trong khi chia đồ ăn chắc chắn sẽ rơi rớt, tuy nhiên qua việc tự phục vụ lẫn nhau, học sinh sẽ học được cách hợp tác. Sau khi tất cả đã hoàn tất, cả lớp mới cùng nhau ăn cơm.

3. Hoạt động ngoại khóa

Hơn 80% tất cả học sinh đều tham gia vào các câu lạc bộ ngoại khóa (cũng do chính học sinh tự thành lập). Nhờ vậy mà ngoài kiến thức, học sinh vẫn có thể tự trang bị cho mình những kĩ năng mềm, hay đơn giản là sống đúng với sở thích của bản thân: bóng chày, bóng đá, vẽ, đánh đàn… Ở Nhật còn tổ chức giải đấu các môn thể thao hay nghệ thuật giữa các trường với nhau để rèn luyện tính kỉ luật, làm việc nhóm và giúp các em cầu tiến, biết ganh đua lẫn nhau.

Trên đây chỉ là những nét tiến bộ nổi bật của nền giáo dục Nhật Bản mà các nước khác nên học tập. Chính nền giáo dục như vậy đã tạo nên một xã hội xứ anh đào như ngày nay - những cá nhân tự giác, hợp tác nhóm tuyệt vời và có nhân cách tốt. Dĩ nhiên là xã hội nào cũng có người này người khác, nhưng để có được những con người văn minh như ngày hôm nay, giáo dục đã đóng một vai trò không nhỏ.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

自分の生きる人生を愛せ。自分の愛する人生を生きろ。(ボブ・マーリー) | Hãy yêu cuộc sống mà bạn đang sống. Và sống cách sống mà bạn yêu. – Bob Marley