Oct 08, 2017
0
1

Mukimono- Nghệ thuật khắc hình rau củ quả ở Nhật

Bạn có tin được rằng những trái dưa hấu, những trái táo ngon lành bạn mua ở chợ cũng có thể trở thành tác phẩm nghệ thuật và được đem trưng bày ở các triển lãm không?

Nhờ vào nghệ thuật Mukimono mà những loại rau củ quả tưởng chừng như vô tri vô giác bỗng trở nên có hồn, và đẹp một cách kì lạ.

***

Mukimono là gì?

Mukimono (剥き物), là nghệ thuật chạm khắc lên rau củ quả. Đây là một loại hình nghệ thuật lâu đời ở Nhật và đã góp phần không nhỏ vào việc quảng bá văn hóa nước nhà. Mukimono bắt đầu phát triển vào thời Edo, khoảng từ năm 1603 đến 1867.

Ban đầu Mukimono được sáng tạo để giúp cho việc trang trí món ăn trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên dần dà nó đã được nâng cấp lên thành một qui cách nghệ thuật – bằng cách chạm trổ những họa tiết đa dạng vào các loại rau củ quả.

Mukimono được đảm bảo sẽ kích thích tối đa giác quan của bạn với “kì quan” điêu khắc sống động và mùi thơm khó cưỡng lại của rau quả được gọt ra.

Mukimono – khác lạ và công phu

Công cụ điêu khắc cũng rất đa dạng, từ dao gọt, thìa tạo viên hoa quả hình tròn (melon baller), những loại dao mảnh tạo hình chữ U và V; cho tới cả các loại… dao mổ.

Không như chạm khắc lên đá hay gỗ, vật liệu của mukimono là những nguyên liệu tươi sống – nên những đường cắt đòi hỏi phải chính xác và tỉ mỉ để bề mặt không bị nát. Thường trước khi thực hiện người ta sẽ đông lạnh nguyên liệu để khắc được dứt khoát hơn.

Không phải là loại rau củ hay trái cây nào cũng có thể sử dụng được. Bởi vì bề mặt tương đối nhẵn và có độ cứng nhất định, nên dưa hấu, cam, cà rốt hay dưa leo hay được tận dụng nhất. Ngoài ra, tuổi thọ của rau củ quả cũng rất ngắn, nên chỉ có thể chiêm ngưỡng trong một khoảng thời gian nhất định.

Nhật Bản và mukimono

Tuy rằng Mukimono có xuất xứ từ Trung Quốc và sau này đã lan rộng ra ở Thái Lan, có lẽ ở Nhật loại nghệ thuật mới được thăng hoa một cách trọn vẹn nhất. Nổi tiếng nhất có lẽ chính là những tác phẩm của nghệ nhân Gaku - từng chi tiết rất chính xác và giống hệt, như là được chạm khắc từ máy. Hơn nữa, khi lớp vỏ được bóc hay lột ra, phần thịt quả sẽ tiếp xúc với không khí và nhanh chóng bị oxi hóa, do đó có lẽ nghệ nhân này  đã hoàn thành những tác phẩm tuyệt vời này trong vòng chỉ có khoảng vài phút - để rau củ vẫn giữ được màu sắc tươi tắn.

Nếu bạn cảm thấy thích thú với những sản phẩm này thì sao không thử tự làm ở nhà? Việc chạm khắc hoa quả không khó như bạn nghĩ đâu, và có lẽ gia đình bạn sẽ bất ngờ khi thấy một chú tôm hùm bằng cà rốt hay một đóa hoa từ táo bày kèm cùng với những món ăn nóng sốt và hấp dẫn đấy.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

勝って兜の緒を締めよ。 | Thắng không kiêu, bại không nản.