Oct 08, 2017
0
1

MANGA VÀ ANIME – Văn hóa hoạt độc đáo

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với những nhân vật trong manga và anime như chú mèo máy Doraemon tinh nghịch hay cậu bé thám tử Conan thông minh - những hình tượng đã làm nên thời thơ ấu của rất nhiều người. Manga và anime không đơn giản chỉ là những trang truyện tranh hay những bộ phim hoạt hình dành cho thiếu niên, mà chúng còn là cả một nền văn hóa đồ sộ của Nhật Bản.

Quen thuộc là thế, nhưng có thể những sự thật thú vị sau đây sẽ làm bất ngờ đấy.

***

1. Manga là gì? Anime là gì?

Rất đơn giản. Manga (漫画) là truyện tranh. Anime (アニメ) là phim hoạt hình. Về lý thuyết thì manga và anime độc lập với nhau, nhưng thường phim hoạt hình sẽ được chuyển thể từ những bộ truyện tranh nổi tiếng.

Bạn sẽ bất ngờ khi có những bộ manga/ anime đã phát hành với số lượng tập “khủng” gần 1000 tập (One Piece, Bleach, Fairy Tail…) và đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết. Tuy nhiên đây lại là loạt truyện vô cùng ăn khách, và mỗi chương hay mỗi tập đều khiến khán giả như bị hút hồn vào một thế giới khác, nên không khó hiểu lý do tại sao chúng lại tồn tại lâu đến vậy.

2. Sự khác nhau giữa Anime và Cartoon?

Cartoon (hay phim hoạt hình Tây phương) được sản xuất chủ yếu dành cho lứa tuổi trẻ em, còn Anime thì hướng đến những đối tượng rộng hơn – đây chính là cơ bản trong sự khác nhau giữa hai dòng phim này.

Khác biệt dễ nhận ra nhất đó chính là nét vẽ. Trường phái nghệ thuật và đồ họa của manga/ anime thường đòi hỏi trau chuốt và đầu tư rất nhiều, trong khi cartoon thiên về lập khối và tối giản hình ảnh.

Cốt truyện cũng phát triển theo hai hướng tách biệt – cartoon phần nhiều mang tính giải trí nên rất viễn tưởng. Anime thì bám sát vào thực tế, với những đề tài xảy ra trong đời sống – đây cũng giải thích lý do vì sao rất nhiều manga hay anime ăn khách thường được chuyển thể thành phim (thuật ngữ là Live Action).

3. Siêu thị và bảo tàng Manga?

Như đã nói, Manga và Anime chính là hai trong số những nét văn hóa mà người Nhật rất tự hào. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bạn có thể ghé thăm “Bảo tàng Manga quốc tế Kyoto” – nơi đây lưu trữ rất nhiều bộ truyện tranh qua các năm. Còn có những bộ manga phiên bản giới mà bạn chỉ có thể mua được tại đây nữa.

Hay bạn có thể dừng chân hệ thống siêu thị Manga Jump Shop trên toàn quốc để chọn cho mình những món đồ lưu niệm của các nhân vật truyện tranh có một-không-hai.

Nếu có một dịp hiếm hoi bạn dừng chân tại một tiệm sách và bắt gặp một tựa manga mình yêu thích, đừng bỏ lỡ cơ hội để sống lại tuổi thơ, và để hiểu thêm về nét văn hóa lý thú này của Nhật Bản nhé.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

平和は微笑みから始まります。(マザー・テレサ) | Hãy nở một nụ cười và hòa bình sẽ đến. – Mother Teresa