Oct 07, 2017
0
1

HORENSO – Phương thức tương tác hiệu quả trong công sở người Nhật Bản

Bạn đã từng bao giờ thắc mắc tại sao nước Nhật là một trong những nước nghèo nhất sau Thế chiến thứ II, nhưng lại có thể vươn lên làm một cường quốc chỉ trong một thời gian ngắn? Tại sao người Nhật lại có tinh thần tập thể và năng suất lao động cao đến thế?

Phương thức tương tác Horenso có thể là một trong những câu trả lời cho bạn đấy.

***

Horenso là gì?

Horenso (報・連・相), gọi nôm na là “phương thức rau chân vịt” (Horenso tiếng Nhật là rau chân vịt) – về bản chất là cách tương tác trong công sở sao cho khách quan và hiệu quả nhất.

Phương thức này được cấu thành bởi ba chữ: Ho trong Hokoku (報告), có nghĩa là báo cáo. Ren trong Renraku (連絡), nghĩa là liên lạc. Còn So trong Soudan (相談), mang nghĩa bàn bạc.

Horenso được sử dụng ra sao?

Horenso được sử dụng theo đúng như cái tên của nó: báo cáo với cấp trên, liên lạc và bàn bạc với đồng cấp hay cấp dưới, và hỏi ý kiến khách hàng.

Thường tổ chức nào ở Nhật cũng thực hiện một cách quy củ phương thức Horenso, bởi đối với họ đây là cách tương tác và làm việc nhóm tối ưu nhất.

Bạn nên thực hiện phương thức này như thế nào?

Báo cáo thực ra là một nhiệm vụ. Bạn cần báo cáo định kì về tiến trình của mình, dự đoán những bước tiếp theo và gợi ý những giải pháp cho vấn đề đang gặp phải. Báo cáo cần phải ngắn gọn nhưng đầy đủ, ưu tiên báo cáo kết quả trước, và quan trọng nhất là cần phải chủ động báo cáo.

Liên lạc là phần khó nhất trong phương thức này. Ưu tiên liên lạc trực tiếp; hoặc bằng điện thoại, mail, fax… Liên lạc phải kịp thời và tới nhiều đối tượng liên quan - với những thông tin cần thiết nhất, tránh mập mờ và khó hiểu.

Kiến thức nhiều như đại dương, và không có người nào có thể sở hữu hết lượng kiến thức ấy. Đó chính là lý do chúng ta cần Soudan (bàn bạc). Qua việc hỏi ý kiến lẫn nhau, nêu lên ý tưởng của mình và tham khảo suy nghĩ của người khác, cái nhìn về vấn đề sẽ đa dạng hơn, từ đó đưa ra được phương án tối ưu để giải quyết vấn đề ấy.

Nghe thì có vẻ rất đơn giản, nhưng khi áp dụng vào thực tế thì không dễ dàng gì để thực hiện đầy đủ những tiêu chí vừa nêu trên. Bạn hãy cố gắng horenso từ những tình huống đơn giản nhất để nó trở thành thói quen cực kì hữu ích không chỉ trong công việc mà còn ở ngoài đời.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

人間の一生には、苦しいことも、悲しいことも、楽しいことも、あります。でも、一生懸命生きましょう。 | Đời người có khi buồn đau, có khi cực khổ, cũng có lúc vui sướng. Tuy nhiên, dù thế nào cũng cố gắng lên mà sống nhé.