Oct 08, 2017
0
1

Hoa anh đào - Có lẽ bạn chưa biết

Hoa anh đào từ lâu đã trở thành biểu tượng của Nhật Bản – những đóa hoa mỏng manh khoe sắc khi xuân về luôn là niềm tự hào của người dân xứ này.

Tuy nhiên dù nhắc tới Nhật là nhắc tới hoa anh đào, nhưng đằng sau loại hoa này là những sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết.

***

#1 Hoa anh đào không phải là quốc hoa Nhật Bản

Độ nổi tiếng của hoa anh đào đối với dân bản xứ lẫn dân nước ngoài khiến nhiều người lầm tưởng rằng hoa anh đào chính là quốc hoa của Xứ sở Phù Tang. Thế nhưng quốc hoa được chính phủ công nhận chính thức lại là hoa cúc – loài hoa tượng trưng cho sự trường thọ và nhân cách tốt, là hoa văn chính trong Quốc huy Hoàng gia.

Tuy nhiên  chính sự yêu mến “vô bờ bến” dành cho Sakura đã khiến nó trở thành quốc hoa mang tính biểu tượng.

#2 Hoa anh đào chỉ nở trong vòng một thời gian ngắn

Từ nụ kết thành hoa, từ hoa rụng xuống đất – chu kỳ của một đóa hoa kết thúc trong vòng có vẻn vẹn từ bảy tới mười ngày. Mười ngày ấy anh đào kết thành từng tầng mây hoa rực rỡ, phô bày hết vẻ đẹp tinh túy của mình. Tầng xếp tầng, hoa chen hoa; phủ kín cả góc trời một màu kiều diễm.
Hoa lúc tàn lại mang một vẻ đẹp khác khiến người lưu luyến – cơn gió nhẹ thổi qua vụt biến thành cơn mưa cánh hoa, mỏng nhẹ, mềm mịn như tan vào lòng người.

#3 Hanami (花見) là gì?

-Anh đào năm nay nở sớm nhỉ.
-Sớm hơn năm ngoái những cả tuần kia đấy. Cây anh đào gần nhà tôi đã rộ màu hồng phấn rồi.
-Đúng thế thật. Bao giờ anh đi Hanami?

Khi những cánh hoa anh đào bung nở khắp nước Nhật từ cuối tháng 3 tới đầu tháng 4, đi đâu cũng có thể nghe thấy những mẩu đối thoại với nội dung tương tự như vậy. Dường như Hanami (ngắm hoa) đã thành một phong tục không thể thiếu; với những hộp cơm Bento tự làm hay những ly rượu Sake thơm lừng, người ta thong thả ngồi thưởng thức, tán gẫu trò chuyện, trong khi tận hưởng vẻ đẹp Mankai (満開) nở rộ khó có đâu sánh bằng của Sakura.

#4 Hoa anh đào – loài hoa tượng trưng cho Samurai?

“Nếu là hoa, xin làm bông hoa anh đào. Nếu là người, xin làm một võ sĩ đạo”.

(その花はサクラ、その人はサムライ。)

Cuộc đời của một võ sĩ đạo được xem như một bông hoa anh đào – thoắt nở, thoắt tàn. Thoắt sống, thoắt chết.

“Sống và chết như hoa anh đào” – khi tàn, sẵn sàng lìa cành không hề bám víu. Khi phải chết vì danh dự, sẵn sàng ngã xuống không hề ngần ngại.

“Ôi cuộc đời
Như ba ngày bỏ lỡ
Chẳng ngắm anh đào nở”.

Mùa hoa anh đào, mùa của sắc xuân tuổi trẻ, mùa của những niềm vui, những rộn ràng hân hoan, và cả những hoài niệm bồi hồi nữa. Nếu có dịp một lần đứng dưới tán cây Sakura nở, hãy mỉm cười và tận hưởng hết mình cuộc sống – bởi những giây phút này chỉ là phút chốc ngắn ngủi thôi.

Ngắn ngủi, hệt như cánh hoa anh đào

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

すべては練習のなかにある。(ペレ) | Tất cả mọi thành công trên đời đều là do luyện tập mà thành. – Pele