Sep 24, 2017
0
1

Fugu – Món ăn chết người có giá trên trời

Fugu là món ăn nổi tiếng của Nhật Bản. Món ăn được chế biến từ cá nóc. Một loại cá mà có độc tố chết người. Món ăn chỉ xuất hiện ở các buổi tiệc ở đất nước mặt trời mọc.

Đầu bếp chế biến Fugu

 

 

Để có thể trở thành đầu bếp làm món Fugu thật sự không hề dễ chút nào. Bạn phải mất từ 3 đến 5 năm để đạt chứng chỉ chế biến loại cá có độc nguy hiểm này. Đầu bếp học các kỹ thuật để phân biệt các phần độc của con cá và phần an toàn ăn được.

Hằng năm thì ở thành phố Shimono-seki ( Được xem là Vương quốc của cá nóc, ngay cả biểu tượng của thành phố này chính là con cá nóc và trong thành phố trang trí rất nhiều hình ảnh cá nóc) thường diễn ra các lớp học và các cuộc kiểm tra về cách thức làm món Fugu dành cho các đầu bếp.

Với việc đào tạo chứng chỉ hành nghề đầu bếp chế biến cá nóc chặt chẽ như vậy. Nhưng ở Nhật vẫn có các trường hợp xảy ra các vụ tai nạn về ăn cá nóc. Nếu như bạn ăn phải chất độc tetrodotoxin của cá nóc thì bạn sẽ có thể thiệt mạng trong vòng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ. Nạn nhân bị tê liệt và sẽ không còn nhận thức tỉnh táo một thời gian trước khi chết.

 

Điều gì khiến Fugu trở nên món ăn quyến rũ, có giá trên trời

 

 

Món ăn sẽ thường được chế biến rất là cầu kỳ và cực kỳ ngon miệng. Món ăn thường được các đầu bếp dùng dao chuyên dụng thái thịt cá thành những lát rất mỏng và bằng nhau. Sau đó, thì bày trí chúng trong những đĩa to theo hình dáng của những hoa văn đẹp mắt. Kỹ thuật thái cá này có tên trong tiếng Nhật là Usu-zukuri. Bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được với những lát thịt trắng tinh.

Thường thì món Fugu sẽ được ăn với chén nước tương, súp dashi, rong biển. Món ăn cá nóc sống này luôn là điểm thu hút đối với các du khách nước ngoài. Ngoài món cá sống thì còn có món cháo và lẫu cũng ngon không kém.

Đôi khi lại có một số người lại thích ăn thử các phần nguy hiểm của cá nóc. Và họ sẽ yêu cầu các đầu bếp khi chế biến Fugu sẽ không loại bỏ hết phần chất độc. Các đầu bếp sẽ để lại một lượng nhỏ độc tố trong cá nóc. Theo như lời của một vị khách kể lại. “ Khi ăn món Fugu chúng tôi cảm thấy cảm giác ngưa ngứa và kích thích mang đến trên đầu lưỡi. Đây là một trong những nguyên nhân khiến món ăn này lại trở nên hấp dẫn và quyến rũ người ăn đến như vậy.

Món Fugu ngon nhất phải kể đến loại cá nóc tigerfugu. Cá nóc này sống ở khu vực nước lợ, giá của nó từ 2-4 man/ kg ( Giá từ 4 đến 8 triệu đồng ). Và những món Fugu làm từ cá nóc hổ này với giá rất cao, một lần ăn có thể lên đến vài nghìn đô là chuyện bình thường.

 

Lịch sử hình thành nên món Fugu

Cá nóc món ăn xuất hiện từ rất lâu ở Nhật Bản. Ban đầu ăn món này có rất nhiều người bị ngộ độc mà chết. Độc này không do cá nóc tự tạo ra mà do một loại vi khuẩn Pseudomonas tích tụ và truyền qua. Tuy nhiên trải qua nhiều thời gian thì người Nhật đã có thể khắc phục được điều này. Và món Fugu trở thành một món ăn cao cấp bên Nhật Bản. Để chế biến món ăn này đòi hỏi bạn phải có chuyên môn cao, vì một sơ suất nhỏ trong khâu chế biến cũng đủ làm chết người.

Ở Việt Nam các vùng ven biển cũng hay ăn món cá nóc. Thường thì sẽ ăn cá nóc gai, cá nóc này có hình như một quả cầu gai. Khi ăn còn ngon hơn cả thịt gà. Nhưng khi làm phải rất cẩn thận, tốt hơn là không nên ăn thì hơn.

Nếu bạn có cơ hội du lịch Nhật Bản. Hãy một lần thử món ăn này để biết cảm giác ra sao nhé. Và nhớ đừng có có dặn đầu bếp để lại ít độc tố, điều này không đáng để cho bạn thử tí nào.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

隣の花は赤い。 | Đứng núi này trong núi nọ.