Sep 24, 2017
0
0

Những đặc điểm mà bạn cần biết khi bắt đầu học tiếng Nhật

Tiếng Nhật được đánh giá là ngôn ngữ khó thứ 2 trên thế giới. Từ từ vựng khổng lồ, cho đến trật tự ngữ pháp bất dịch. Bạn sẽ gặp không ít khó khăn trên con đường chinh phục thứ ngôn ngữ này. Chính vì vậy khi bắt đầu học bạn cần nắm rõ được những đặc điểm của tiếng Nhật để bạn có thể chuẩn bị tâm lý.

1. Nguồn gốc của tiếng Nhật

 

 

Trước khi bạn muốn học hỏi một thứ gì đó, thì bạn cần xem điều đó bắt nguồn từ đầu. Điều nay tưởng chừng như vô bổ nhưng lại có ích rất nhiều cho bạn.

Tiếng Nhật được sử dụng ngày nay có nguồn gốc từ tiếng Trung. Trước đó thì Nhật Bản chưa từng có chữ viết riêng. Sau thời Heian ( 794-1192) thì người Nhật sáng tạo ra 2 loại chữ là hiragana và katakana. Vào thế kỷ 19 với văn hóa phương Tây du nhập, thì người Nhật cũng đã mượng thêm rất nhiều từ vựng đáng kể hệ ngôn ngữ Ân-Âu. Và họ lại sử dụng thêm các bảng ký tự Latinh dành cho một số trường hợp.

Có thể nói ngôn ngữ Nhật được khó thứ 2 thế giới là bởi người Nhật sử dụng đến 4 loại chữ viết. Những nhà nghiên cứu về ngôn ngữ học đã phát biểu khôi hài: “Thật bất hạnh cho người Nhật Bản, khi mà tiếng Trung Quốc đã trở thành thứ chữ viết đầu tiên mà họ bắt gặp, để rồi từ đó họ lại cố gắng biến đổi, đồng hóa nó cho phù hợp với một ngôn ngữ còn phức tạp hơn nữa”.

 

2. Từ vựng tiếng Nhật

 

Nếu chúng ra so sánh từ vựng giữa tiếng Anh, tiếng Pháp thì từ vựng tiếng Nhật lại phong phú hơn. Sự phong phú này thể hiện dưới nhiều tầng lớp của từ vựng. Đầu tiên 60% từ gốc Hán Kanji, còn lại là từ gốc Nhật và các ngôn ngữ vay mượn.

Yếu tố nữa để tạo nên hệ thống từ vựng phức tạp đó là sự kết hợp giữa các từ để tạo ra từ mới là rất lớn. Thêm vào đó là cùng một biểu đạt cảm xúc nhưng nó lại có nhiều từ vựng khác nhau…

 

3. Ngữ pháp tiếng Nhật

 

 

Trong tiếng Nhật thì trật tự câu thường sẽ đảo lộn so với các ngôn ngữ khác. Trật tự cơ bản của ngữ pháp tiếng Nhật sẽ là Chủ Ngữ - Tân Ngữ - Động Từ. Và cấu trúc của một câu cơ bản sẽ là Chủ Đề - Bổ Đề.

Ngoài ra, thì kính ngữ cũng là phạm trù ngữ pháp mà các bạn học tiếng Nhật nên chú ý. Để khi nói bạn sẽ dựa vào tình huống và đối tượng mà sử dụng từ vựng mà ngữ pháp cho phù hợp.

 

4. Ngữ âm tiếng Nhật

Nhật bản mỗi âm tiết được hiển thị bằng một chữ Kana, có tất cả là 112 âm tiết. Và các âm tiết đi độc lập hầu hết đều không mang ý nghĩa như là tiếng Việt. Chúng ta thì  cây, nhà, cầu vẫn có ý nghĩa. Còn tiếng Nhật thì phần lớn phải từ 2 âm tiết trở lên.

Đối với một ngôn ngữ nào cũng đều có trọng âm của nó. Nhiều từ đồng âm bạn có dựa vào trọng âm để biết được ý nghĩa của từ phât âm. Và mỗi địa phương lại có cách trọng âm khác nhau. Do đó, Nhật Bản lựa chọn phương ngữ Tokyo làm ngôn ngữ chính.

 

5. Những bí kiếp giúp bạn học tiếng Nhật dễ dàng hơn

 

 

Đối với các bạn không có sự quyết tâm cao độ, bạn sẽ khó có thể học được ngôn ngữ này. Bản cảm thất khó học nhanh chóng nghĩ. Vậy bạn cần phải giữ lửa học tiếng Nhật.

Điều đầu tiên là bạn cần phải xác định được mục đích bạn học tiếng Nhật là gì. Có rất là nhiều nguyên nhân để bạn học tiếng Nhật như: Du học Nhật Bản, làm việc ở Nhật Bản, yêu thích, đam mê ngôn ngữ, làm việc tại các công ty Nhật. Có một câu rất hay mà tôi muốn chia sẻ bạn “ Trươc khi muốn bỏ cuộc, hay nhớ lý do vì sao bạn bắt đầu”.

Ngoài ra thì bạn cần phải xem việc học tiếng Nhật là niềm vui, là thói quen mỗi ngày. Lên kế hoạch học tiếng Nhật sao cho phù hợp. Nếu được thì hãy giao tiếp tiếng Nhật thật nhiều.

Với những đặc điểm và bí kiếp mà tiengnhat247 chia sẻ cho các bạn. Tiếng Nhật sẽ không là một gì khó khăn đối với bạn khi học.

 

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

何をするにしても、よく考えてから行動しなさい。 | Dù làm gì đi nữa cũng phải suy nghĩ kĩ trước khi quyết định.