Oct 05, 2017
0
2

Cách nuôi dạy con của người Nhật

Nước Nhật được mọi người trên thế giới biết đến về nền kinh tế phát triển. Thêm vào đó con người ở nơi đây có tình thần trách nhiệm cao, trung thực, và kỷ luật. Tất cả những điều này có thể nói đến rất lớn từ cách giáo dục của người Nhật. Hãy cùng tiengnhat247 tìm hiểu về cách dạy con của người Nhật.

1. Dạy con về sự khiêm tốn

Luôn đặt bản thân mình dưới mọi người đó là những gì mà cha mẹ Nhật dạy cho con mình từ khi mới chào đời. Khi làm việc gì đó luôn phải nghĩ đến người khác. Luôn phải đặt hòa khí lên trên hết. Bạn có thể dễ dàng nhận ra được sự khiêm tốn và trật tự của những đứa trẻ ở Nhật Bản.

2. Gắn bó thân thiết nhưng không bao bọc

Bạn có thể nhận ra những đứa trẻ dù mới chỉ học lớp 1 đã tự đi học đến trường. Chính sự tự lập sớm này của các bé, giúp các bạn trưởng thành hơn. Hầu hết khi làm việc gì đó, cha mẹ ở Nhật Bản sẽ thường làm cùng các con, tự cho các con trải nghiệm.

3. Dạy trẻ tôn trọng cây, hoa lá, động vật

Cách giáo dục của người Nhật cho các bé tiếp xúc với thiên nhiên từ lúc còn nhỏ. Dạy cho trẻ biết tầm quan trọng của thiên nhiên. Bảo vệ thiên nhiên luôn được đề cao tại Nhật Bản cũng chính nhờ vào sự dạy dỗ từ bé.

Các bé học cách thân thiện với các loài vật nuôi và động vật. Ở Nhật Bản số lượng vật nuôi còn nhiều hơn số lượng em bé.

4. Cha mẹ dạy con bằng tất cả sự khiên nhẫn

Ở Việt Nam bạn có thể dễ dàng nhận ra việc cha mẹ thường chiều theo ý con từ nhỏ. Điều này sẽ khiến các bé hư sớm. Ở Nhật thì cha mẹ sẽ kiên nhẫn tìm cách cho bé hiểu như vậy là sai. Chứ không phải dễ dàng chiều chuộng theo ý bé.

Những thói quen xấu của bé sẽ được dạy và răn đe để bé không còn phải lặp lại nữa.

5. Dạy nhân cách trước kiến thức

Ở Nhật trẻ em không cần phải quá thông minh. Thay vào đó ở các trường Nhật sẽ dạy con về nhân cách sống. Luôn đề cao sự sáng tạo của các bé, rèn luyện sự tư duy sáng tạo. Chính sự giáo dục này đã giúp bé có tư duy logic sau này.

6. Người lớn luôn coi trọng trẻ em

Các đứa bé ở Nhật luôn được coi trọng như một người lớn. Khi làm bất cứ điều gì liên quan đến bé, cha mẹ cũng sẽ hỏi ý kiển trẻ. Sau khi nắm được suy nghĩ của bé rồi, thì người lớn sẽ nói để cho bé hiểu hơn. Chính sự tôn trọng này giúp cho những đứa nhỏ dễ dàng làm bạn với ba mẹ.

Con cái sẽ được quyền quyết định môt số việc liên quan đến bản thân mình. Những đam mê cá nhân, quần áo sẽ được bé tự quyết. Ba mẹ sẽ ủng hộ con cái những quyết định nếu đó là đúng.

7. Luôn nói thật với các bé

Bạn đừng bao giờ nói dối với trẻ em. Nếu hứa điều gì thì hãy thực hiện cho bé. Nếu không hãy xin lỗi bé. Chính điều này đã giúp tạo nên những con người Nhật trung thực. Đây là một trong những đức tính nổi tiếng của người Nhật Bản trên toàn thế giới.

8. Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Trong quá khứ người Nhật với thể hình thấp bé. Tuy nhiên bạn có thể nhận thấy sự phát triển vượt bật về thể chất của người Nhật. Chỉ trong vòng 40 năm chiều cao trung bình của người Nhật tăng lên 10cm. Từ được mệnh danh là “Nhật lùn” người Nhật đã gần bắt kịp với chiều cao trung bình của thế giới.

Để có được điều này bố mẹ ở Nhật Bản có chế độ ăn đầy dinh dưỡng. Bữa ăn dành cho các bé sẽ được chia ra làm nhiều bữa. Chính vì thế mà các bé cũng không bị ép ăn quá no, dẫn đến ngán kén ăn. Ngoài ra, chính sự vận động thể thao được khuyến khích ở đất nước mặt trời mọc, đã làm cho người Nhật có thế hệ khỏe mạnh và to cao.

Chính những việc day dỗ mỗi ngày đã tạo nên người Nhật đầy trách nhiệm với xã hội, trung thực, thông minh, tự lập và đầy sự khiêm tốn. Các cha mẹ ở Việt Nam ngày nay cũng thường hay áp dụng những cách nuôi dạy con của người Nhật.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

木を切り倒すのに6時間与えられたら、私は最初の4時間を斧を研ぐのに費やすだろう。-- エイブラハム・リンカーン | Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu. -- Tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln