Sep 11, 2017
0
0

Ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản đã trở thành những món ăn không chỉ của quốc gia này. Mà còn được phổ biến trên toàn thế giới. Những món ăn của Nhật Bản lại không lam dụng quá nhiều gia vị mà hướng đến các hương vị tự nhiên. Người Nhật Bản rất chú trọng đến hương vị tươi ngon của nguyên liệu, kỹ thuật chế biến điêu luyện, tinh tế trong việc trình bày. Các món ăn ở Nhật không những đòi hỏi ngon miệng mà còn phải giàu chất dinh dưỡng và đẹp mắt. Những món ăn ở Nhật Bản không đơn thuần là ăn mà còn được nâng lên như một nghệ thuật. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những món ăn nổi tiếng của xứ sở Mặt trời mọc nhé. Có lẽ chỉ nhìn thôi cũng khiến chúng ta cảm thấy muốn thưởng thức lắm rồi.

1. Sushi

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản không thể không nhắc đến Sushi. Món sushi được làm từ các loại hải sản tươi sống được gọi là “Neta” và cơm trộn giấm gọi là “sumeshi”. Có lẽ vì được bao xunh quanh là biển nên Nhật Bản có những nguồn nguyên liệu tươi ngon và đa dạng, một lý do cho sự ra đời, phát triển và nổi tiếng của món ăn này. Qua bàn tay khéo léo của người đầu bếp, Sushi đã trở thành một nghệ thuật thưởng thức ẩm thực có mặt trong những nhà hàng truyền thống đến những cửa hàng hiện đại.

Tùy theo cách chế biến khác nhau mà sushi có rất là nhiều loại như:

- Sushi nắm (nigirizushi).

- Sushi cuộn (makizushi).

- Sushi gói bánh (oshisushi).

- Sushi rán (inarizushi).

- Sushi lên men (narezushi).

Thông thường sushi thường được ăn chung với mù tạt (wasabi) hoặc nước tương. Ở Việt Nam món sushi rất là phổ biến, bạn có thể dễ dàng thưởng thức ở các quán ăn Nhật Bản.

2. Sashimi

Đây là một trong những món ăn vừa ngon, lạ miệng và cách bố trí cũng hết sức nghệ thuật. Món ăn thường được làm từ các loại hải sản tươi sống. Hải sản thường được đánh bắt theo quy trình và bảo quản đặc biệt. Món sashimi được các đầu bếp thái lát mỏng ra và ăn chung với nước chấm xì dầu, tương, mù tạt, gừng, lá tía tô , củ cải trắng.

Một số hải sản được làm sashimi kể đến như: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, bạch tuộc, tôm biển, cá saba, cá nóc, mực.

3. Tempura

Tempura xuất hiện trên các bàn ăn từ đơn giản cho đến sang trọng ở Nhật Bản. Món ăn này được làm từ từ hải sản, rau củ tẩm bột và rán trong dầu.

Các nguyên liệu hải sản để làm nên món ăn này gồm hải sản như: Tôm, mực, cua, sò điệp, cá. Các loại rau củ như: Cà tím, ớt chuông, khoai tây, hạt tiêu xanh, măng, khoai lang, nấm shiitake.

4. Món mì Udon, Ramen, Soba

Nếu bạn là fan của mì Nhật thì bạn không thể bỏ qua 3 món mì nổi tiếng này. Cách chế biến cũng cực kỳ đa dạng và mang hương vị đặc trưng riêng.

- Mì Udon.

Đây là mì được ưu chuộng nhất tại Nhật Bản. Mì được làm từ bột mì, muối và nước. Mì được cho là dai, mềm và mát thường kết hợp với trứng gà để tạo thành điểm tâm sáng. Mì Udon cũng được nấu nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào thời tiết.

- Mì Ramen.

Mì Ramen thì được làm từ bột lúa mì, nước, muối và nước Lye. Nước Lye hay còn gọi là nước tro tàu đây gần như là nguyên liệu đặc trưng làm nên Ramen. Nước có tác dụng làm cho sợi mì dẻo dai và màu vàng đặc trưng.

Ramen thường được ăn kèm với thịt heo Chashu, rau tươi, măng khô, trứng luộc.

- Mì Soba.

Mì Soba được làm từ hạt kiều mạch do đó đây là món ăn hết sức lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng của người Nhật. Trong đó tiêu biểu kể đến Soba lạnh (Zaru Soba) ăn vào mùa hè nóng rất thích.

Những loại mì này thường rất da dạng với nhiều cách chế biến khác nhau ở mỗi vùng miền.

5. Wasaghi

Bánh Wasaghi được làm với nhiều hình dáng đẹp mắt. Món bánh ngọt này được sử dụng để làm các món tráng miệng trong các tiệc trà, làm quà tặng trong các buổi lễ. Món ăn truyền thống lâu đời này của Nhật Bản được làm từ các loại nguyên liệu vô cùng đơn giản như: Bột gạo, bột nếp, đậu đỏ , đường mía.

Wasaghi với trên gọi ý nghĩa là vẻ đẹp của tự nhiên. Chính vì thế mà món bánh này thường được làm thành các hình dạng hoa anh đào, lá phong, bông tuyết… Ngày nay, bánh cũng xuất hiện rất nhiều nơi trên thế giới với nhiều hình dạng hơn để thu hút với các hình nhân vật manga nổi tiếng.

6. Sake

Được xem là quốc tửu của Nhật Bản, chính vì thế mà còn thường xuất hiện với cái tên khác như rượu Nhật Bản. Loại rượu này cũng được phân ra làm rất nhiều loại Sake nóng, Sake lạnh, Sake nam, Sake nữ.

Sake nóng (Atsukan) loại này thường được uống vào mùa đông. Được đựng trong bình gốm nhỏ gọi là Tokkuri. Bình gốm này sẽ được ngâm trong nước nóng để trược đạt nhiệt độ khoảng 50 độ C. Có nhiều lại Sake uống lạnh khác nữa.

Còn Sake nam và Sake nữ sẽ được làm với quy trình khác nhau. Sake nam thì làm từ nước cứng có nhiều muối Canxi và Magie vị đắng, còn Sake nữ thì được làm từ nước mềm có vị dịu nhẹ nhàng.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

正直は一生の宝。 | Sự thật đáng giá ngàn vàng.