Mar 06, 2018
0
1

Nhật Bản - Thiên đường tặng lễ vật cho nhau

Tặng quà là một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật từ xưa đến nay và nó đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong văn hóa Nhật. Vì thế mà nước Nhật còn được biết đến với tên gọi “Thiên đường tặng lễ vật cho nhau”. Người Nhật tặng quà cho nhau bởi họ luôn coi trọng các mối quan hệ xã hội và quà tặng giống như một sợi dây gắn kết con người lại với nhau và giúp thể hiện tâm tư, tình cảm và sự trân trọng. Tặng quà thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử cũng như những quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Nhật Bản. Hơn nữa tặng quà còn giúp họ tỏ lòng biết ơn đến những người đã giúp đỡ mình và mong muốn một mối quan hệ lâu dài.

Có hai loại quà tặng phổ biến là Temiyage và Omiyage. Người Nhật thường tặng Temiyage cho người khác để cảm ơn ai đó đã làm gì cho mình. Temiyage thường là một món quà nhỏ như bánh, kẹo hoặc rượu sake. Còn Omiyage hay còn gọi là quà lưu niệm được được tặng vào dịp người Nhật trở về từ một chuyến công tác hoặc chuyến du lịch, hay đi đâu đó một thời gian và người đó thường mang tặng những thứ quà lưu niệm từ địa phương đó cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Người Nhật thường có hai dịp tặng quà đó là vào mùa hè gọi là Chugen (từ ngày 1 đến 13 tháng 7) và mùa đông Seibo (cuối năm). Ngoài ra do ảnh hưởng từ lối sống phương Tây nên hiện nay ở Nhật mọi người thường hay tặng nhau những món quà vào dịp Noel dù có theo đạo hay không.

Người Nhật không bao giờ xem tặng quà là một hành vi hối lộ. Họ cũng không quen tặng các món quà đắt tiền mà đặc biệt chú ý đến hình thức của món quà vì họ nghĩ giá trị thật sự của các món quà tặng chính cách thức món quà được gói như thế nào, trang trí ra sao. Thậm chí họ còn coi trọng hình thức món quà hơn giá trị sử dụng nó. Bởi qua cách gói, trang trí món quà đó thể hiện sự khéo léo, tỉ mĩ, để ý quan tâm hay coi trọng món quà mà người đó mang tặng hay không, nó thể hiện tình cảm, cử chỉ, tính cách của người tặng và đem lại cho họ một món quà thật sự ý nghĩa. Nói cách khác, người Nhật con trọng tấm lòng của người tặng gửi gắm vào món quà hơn là giá trị món quà. Chính vì thế mà món quà của người Nhật thường được trang trí rất công phu và có giá trị biểu trưng rất cao. Cách gói quà của họ cũng rất cầu kỳ, bên trong ba lớp, bên ngoài ba lớp và cuối cùng chúng được thắt lại bằng một sợi dây lụa hoặc dây giấy xinh đẹp. Người Nhật cho rằng nút thắt hình dây thừng có gửi gắm linh hồn con người, bày tỏ tấm lòng của người tặng quà. Chỉ qua một món quà nhỏ mà ta có thể thấy ở trong đó chứa đựng những giá trị văn hóa sâu sắc và nói lên cả tính cách lịch sự và khéo léo của người Nhật.

Nguồn ảnh: Internet

Bình luận

Bình luận ít nhất từ 5 đến 500 ký tự. Số ký tự còn lại: ký tự

Information

Danh ngôn

隣の花は赤い。 | Đứng núi này trong núi nọ.